OTSO

9 3 0
                                    

EIGHT.


"Fontanilla." Napahinto ako sa paglalakad at lumingon sa tumawag ng apilyedo ko.

"Yes po?" Nilingon ko si Sir Arellano.

Tumikhim siya, "Gusto ko lang tanungin kung naaasikaso mo na ba ang pageant?"

Umiling ako, "Hindi pa po Sir, busy po ako mag-review. Wala naman po kasi talaga sa plano ko na sumali sa pageant," diretso kong sabi.

Natawa ng mahina ang adviser ko, "Blunt as ever you could be, Miss Fontanilla."

"Anyway, I have someone who could help you to your talent. Can you dance?"

Dancing Rai? It's like you just saw pigs fly. Definitely not.

"Looks like you and dancing are not acquaintances."

"Sorry, Sir. But I don't know what talent I will present on the pageant."

"You could get help from your brother, as far as I remember Rafhael is part of the Archers right?"

"Yes, Sir Arellano." Nakarinig ako ng pamilyar na boses sa likuran ko.

Napairap ako, not now please.

"Sorry to interrupt, but I heard Archers were mentioned. Is there anything you need?"

Wow, straight english. Professional ka kuya?

"Oh. Yes. What a coincidence Castillo. We actually need your help."

"Their club's help," paglilinaw ko. Knowing this guy. He's too full of himself. Baka bigla ako magkautang na loob sa kanya, without me, knowing.

"Yeah, sure. What about it?" Casual na sagot niya na akala mo ay hindi professor ang kausap niya.

"We need someone who could help Ms. Fontanilla, for the talent portion. I'm suggesting she performs a dance act."

Napangisi siya, "So, kasali ka sa pageant?"

Umirap ako, "Obviously. Magtatalent ako tapos 'di ako kasali?" Napangiwi naman siya sa pagsusungit ko.

Lumingon siya kay Sir Arellano at ngumiti, "My pleasure to help the next Ms. Phlinians S.Y. 2020-2021."

Whew. Bola.

"I'm counting on you, Castillo. Thank you," ngumiti naman si Sir.

"Count on me, Sir. Miss Fontanilla here," nilingon niya ako, "Will be presenting the best talent in the pageant," tsaka siya ngumisi. Nagpaalam nalang si Sir, leaving me with this smirking a-hole.

Ang yabang!

"What?" asik ko.

"Nothing. I'm just interested to see how you dance," humawak pa siya sa baba niya at nagkunwaring nagiisip, "I wonder how it will look like."

"Shut the hell up," tsaka ko siya nilampasan.

Umiling ako at napabuntong hininga. This talent portion will be one hell of a ride.

"Ate!" narinig kong tawag sakin ni Raf, habang papunta ako sa library.

Bakit ba tawag sila ng tawag sakin?

"Ate, kasali ka daw sa pageant?"

Tumango lang ako. Napanganga naman si Raf.

"Anong nakain mo? May sakit ka ba?" hinipo niya ang noo ko, kaya tinampal ko ang kamay niya. "Hala, asan ate ko? Na-abduct ng aliens?"

"Raf! Pwede ba!" inis kong singhal sa kanya.

Inakbayan niya ako, "Isa ka nang ganap na babae, Ate!"

Binatukan ko siya, "Stupid, pageants na ba ang basehan ng gender ngayon?"

I hate you, Arrogant Guy.Where stories live. Discover now