Chapter 6. Sacrifice

16 1 0
                                    

Ilang segundo nang dumating na ang ina ni Cylu.

Hindi siya nito nakita dahil agad-agad tinawag ng lima ang ina niya.

Nakita niya sa dalawa niyang mata kung paano nito isa-isang kinuha ang bag nilang lima.

Kahit na nahihirapan. Kahit na ang bigat dalhin, kinakaya.

Hindi niya lang alam kung bakit. Kung ano talaga ang dahilan kung bakit nila ito pinapahirapan.

Isa lang ang pumasok sa kaniyang isipan:

Gusto nila siyang saktan sa paraang nakikita niya kung gaano naghihirap ang kaniyang mahal na ina.

Bago sila umalis, tinapunan siya ng isang matagumpay na ngisi na lalong nitong ikinagalit.

Sumunod naman ang kaniyang ina sa kanila habang nakayuko.

Gustong-gusto na niyang umiyak, pero pinigilan niya ang kaniyang sarili at nagtungo na lang papuntang room..

Ngunit...

Ngunit sa gilid ng room ay naroroon ang kaniyang ina na malugod nitong pinagsisilbihan ang lima.

Nagkasalubong ang kanilang mata.

Nang tinignan nito ang anak ay para bang hindi na nito siya nakikilala..

Masakit.

Halos dinudurog siya sa paraan ng pagtingin ng kaniyang ina.

Bago pa tumulo ang kaniyang luha, pinunasan na niya ang kaniyang mata at pumasok na ng room

Hindi niya sukat akalain na gagamitin nila ang kaniyang ina para lamang sa munti nilang awayan.

'So immature.'

"Hi, Cylu," nakangiting salubong ni Vivien sa kaniya. "Vivien." Nahihiya niyang inihalad ang kaniyang kamay.

But Cylu just shake her hand and walks towards her seat at the back refused to say a few words.

When Sir Ivan came in the room, the five also did.

"Good morning, Sir," they greeted him cheerfully.

But he just walk towards his table at the back with his usual face.

--_--

He cleared his throat and set his PowerPoint already and then starts discussing.

As usual, halos dadalawa lang ang nakikinig: John David and Cris.

That's the reason why, when sir Ivan asks questions, sila lang ang nakakasagot.

Unang pasok pa lang ni Cylu sa school, parati siyang nakikinig kahit na minsan sinasabayan niya nang pagguguhit, nakaka-follow siya sa discussion.

But this time is different. She's physically present but mentally absent.

Nasaan na nagtungo ang pag-iisip niya?

Nasa labas. Nasa ina.

Ayaw niya munang tumingin sa mga tao, ayaw niya munang malaman.

'Not now.' She refused.

Nang nagtanong na ng mga questions about sa topic that Sir Ivan discussed, iyong dalawa na naman ang gustong sumagot.

He shook his head, "Other hand. Nakakasawa kayo. Perfect niyo na ang recitation." Tumingin siya sa harap. Nakita niya ang lima na bored na bored sa sinasabi niya.

"You, Aily," he gestured her to stand up. "Give me five scientists who made discoveries in chemistry," panghahamon nito dahil halatang hindi na naman sila nakikinig.

The Class In 2020 (COMPLETED)Where stories live. Discover now