Chapter 11. Secret Feelings

10 2 0
                                    

'You maybe can stop the nature but not as easy as the monsters.'

Cylu's friend gasped as she opened her eyes. Nasa hospital lahat ng nasugatan. Dumalo agad si Cylu sa kaniya. "You're awake! How's your condition? Do you feel better? Or what?"

Mangiyak-ngiyak na naman siya, "Cylu..."

She caressed her hair, "Shush. You're safe---"

"I'm not. We're all not. Alam mo 'yan. At hindi natin sila kaya..." Nanghihina nitong sumbong sa kaniya.

Cylu gave her a warm smile. "Don't worry. Maaayos----"

She shook her head. "No! Hindi maaayos ito kung hindi siya mawawala."

Huminga ng malalim si Cylu at umupo. Halatang pagod na rin. "Then what should we do? Maraming paparating. Damn. Nahihirapan na rin naman ako. Look, I even put you in danger----"

She gestured her to stop. "It wasn't your fault..."

"But whenever you try to stop it, control it, manghihina ka. Muntik ka nang mamatay noon dahil sa akin. At ayoko nang maulit ulit."

Nangyari na naman ang kinatatakutan nila.

"Where is she?!" Pasigaw na tanong ni Allyssa sa apat niyang kaibigan habang hinahanap isa-isa ang bawat bed sa ward.

'No doubt. Siya talaga ang may gawa.' Gigil na sabi ni Aily.

"Grabe! Anong demonyo ang nasa kaniya?! Paano niya naatim na manakit ng mga tao?" Pati na rin si Ivy ay kinikilabutan na sa inaakto ni Cylu.

Nakita naman ng kaibigan ni Cylu ang lima. "They are there, Cylu." Bulong nito.

Napatingin naman siya roon. At agad na itinakip ang kurtina para hindi sila makita.

"They're obviously looking for us." Galit ang namuo sa kaloob-looban niya. "Ano ba kasing kailangan nila?!" Pabulong nitong sigaw sa kaibigan.

Hindi sumagot ang kaibigan dahil narinig nila ang pamilyar nilang boses. "Nasaan na siya?! She's really good in hiding, huh? Great." Huminto sa pagsasalita si Sam habang halos hindi na huminga ang dalawa sa kaba. "She better hide forever. For I won't stop chasing her until we reach the hell." Iyon ang huli nilang narinig bago sumilip si Cylu para i-check kung nandoon pa rin ba ang lima.

Namuo na naman ang galit sa loob nito. "Gusto niya pala ng habulan, ah. Puwes, pagbibigyan ko siya."

Nanigas saglit ang katawan ng kaibigan. "What? Pagbibigyan? What do you mean? You'll let her caught you?" Nangunot ang noo niya. "No the hell way, Cylu. Not now, not forever." Dire-diretso nitong sabi.

Ngumiwi ito. "What do you think of me? Stupid? Huh! She wish."

Nakahinga naman ng maluwag ang kaibigan sa sagot nito.

Nagdaan pa ang ilang araw ay nasa hospital pa rin lahat ng nasugatan lalo na ang kaibigan ni Cylu gustuhin man nitong umuwi na at tulungan siya.

Dahil walang may alam na magkaibigan sila ay hindi nagamit ng lima ang kahinaan nito. Sa kabilang banda naman ay patuloy pa rin silang pinaglilingkuran ng ina ni Cylu.

"Where the hell is your mom, Cylu?!" Sigaw ni Ivy ang bumungad sa kapapasok lang ni Cylu. "Kanina pa 'ko naiinip, ha!"

Babalewalain na sana nito si Cylu ngunit nagsalita naman si Aily. "Alam mo bang 'yang ina mo, parang pagong?"

Umirap naman si Ricah. "For all you know. May lahi naman talaga silang pagong. 'Ta mo? Late pati 'yong anak?" Sinuyod niya ang kabuuan ni Cylu. "Half-turtle... half-witch."

The Class In 2020 (COMPLETED)Where stories live. Discover now