"Why? Malungkot na tanong ni Nicole. "Bakit ngayon ka lang naglakas ng loob?"
Reinz cupped her face. "Because I thought you can't love me back.."
"Akala mo lang 'yon. Aminin mong torpe ka lang talaga---"
"I'm not."
"Torpe ka. Aminin mo." Sinamaan siya ni Nicole ng tingin.
Bumuntong-hininga naman ito sa pagkatalo. "You win. Okay. Torpe na 'ko. All right. So, will you give me a chance to love you much more?"
Hindi na nag-isip pa si Nicole at tumango na agad na ikinasaya ng lalaki. "Yes?!"
Ngumiti siya. "Yes."
"YES!!" Niyakap niya uli ito. "I love you, darling. I love you so... much."
"I..." Kusang may lumabas na salita sa bibig ni Nicole.
Nagulat naman si Reinz. "Y-you, what?"
"W-wala! Wala ah!" Nag-iwas pa siya ng tingin upang hindi niya masalubong ang tingin nito.
Ngumisi naman ito, pilit itinatago ang kilig, "Tss. May pa-snob snob ka pang nalalaman, ah. May gusto ka na pala sa'kin." Then he let out a soft chuckle.
Kinikilig na rin si Nicole ngunit nagkunwaring naiinis. "Hmp! Ikaw kaya!!"
"Anong ako?!" Natatawang ani Reinz. "Ikaw lang kaya tinitignan ko!"
Nicole make face. "Weh? Anong nakikipatawanan-----"
"Tara na, Nicole." Biglang dumating si Cylu. Bumulong ito sa tainga niya. "We need to get ready." Seryosong sabi nito at umakyat nang third floor at pumasok na ng room.
Nasapo ni Nicole ang noo nang nakalimutan niya ang paparating. "Hay...ano ba naman 'yan..."
Nagtataka namang tumingin si Reinz sa kaniya. "Close kayo?"
She grinned hesitantly. "Ah... let's go?" Hindi na nito hinintay ang sagot at dali-daling tumakbo papuntang room nila.
"You freaking stupid!! You're bullying me and I'm done!!" Pagsisigaw ni Danica. Nagulat ang lahat dahil wala naman nang ginagawa ang lima sa kaniya but still hysterically shouting.
Cris chuckled. "Here we go again..."
Palagi na lang itong nag-ta-tantrums dahil nga hindi normal 'gaya nila pero hindi ganito kalala.
Nakaupo lamang ang lima at nabibigla pa rin nilang tinignan ang masamang tingin ni Danica sa kanila.
Dahil nga nagbabago na sila ay hindi na lang nila ito pinatulan ngunit ito namang si Danica ay sumugod sa harap at pinagsasabunot sila. "Arghh!!!! I hate youuu!!!!!"
"ARAY! STOP IT!!" Daing ni Aily.
Huminto naman ito at isusunod na sana si Sam. Nanlaki ang mata nito. "Wait! Not me!! Not me, Danica." But in just a slap, napasubsob sa sahig si Sam.
"Punyeta!!" Sigaw ni Danica na nagpalaki ng kanilang mata. Binuhat niya ang mga lamesa at malakas nitong ibinato sa kung saan at sinipa naman ang mga silya ng lima.
"Nagmura siya?!" Bulong ni Jester. "In Filipino?!"
"Hindi! Sweet word 'yon para sa'yo!" Pambabara naman ni Amari. "Malamang! Kung hindi ka bingi, eh 'di, malamang!"
"Amariiiiii!!! SHUT UP!!!" Yumuko si Danica habang ang nanlikisik nitong mata ay na kay Amari na. She balled her fist at sinugod siya nito.
Nanlaki lalo ang mata ni Amari. "WAIIIIT, NOOOO!!!!!" Ngunit huli na dahil isang suntok lang ang ginawad ni Danica sa kaniya, knock out agad ito plus, may black eye pa.
YOU ARE READING
The Class In 2020 (COMPLETED)
RandomRoses are red. Violets are blue. When she says it will, believe... it's true. Start: July 22, 2020 End: August 16, 2020