Chapter 10. Told You So

7 1 0
                                    

Bagong-araw na naman ang dumating at bagong impormasyon ang nasagap ng mga estudyante.

"Alam niyo na ba ang balita?" Bungad na tanong ni Amari sa lahat pagkapasok pa lang ng room.

Sam raised her eyebrow, "Oo, mamamatay ka na raw?" She innocently guessed but the way she said it, may halong saya at pananabik.

Dire-deritsong naglakad papasok si Amari pero nang marinig niya ang sinabi ni Sam ay biglaang pagpreno rin ang ginawa nito. He crossed his arms and he raised his eyebrow higher than hers. "Really? Iba naman pala ang nasagap kong balita," he covered his mouth to contain his teasing laugh.

Then he continue, "Mawawala na raw kayo sa school na 'to," he puts his bangs sideways again. "At least, kapag namatay ako, I already am at peace kasi alam kong wala na kayong mabibiktima sa mga kabulastugan niyo! Tse!" He flip his invisible long hair and walks towards his desk.

Sunod namang pumasok sa room si Cylu at hinarangan siya ng lima.

'Mga papansin talaga.'

"Ikaw, Lucy, ano naman ang nasagap mong balita?" Sabi sa kaniya ni Allyssa.

She smirked that sent chills down to their spine. "'Wag niyo nang alamin----"

Aalis na sana siya but Aily pulled her back. "Kapag kinakausap ka pa namin, 'wag mo kaming tatalikuran. Ano ka? Living corpse?"

"Kapag tinalikuran ko na kayo, 'wag mo na 'kong hilahin pabalik dahil ibig sabihin niyon, ayokong makipag-usap sa inyo. Ano ka? Chismosa?" Tuluyan na niya silang tinalukuran.

Allyssa's lips parted, "Ay wow! Confidence level! Sobrang taas! 'Di ko ma-reach."

Narinig iyon ng lahat lalo na si Cylu,

'Bobo mo.'

Sunod namang pumasok si Danica na ngayon lang na-late. Dahil sa inis ng lima, pinatid nila siya.

Ang lakas ng pagkakabagsak niya dahil.. mataba siya.

"Tanga kasi. Late na ngang pumasok, tatanga-tanga pa." Natatawang sabi ni Ivy dahil siya ang pumatid sa kaniya.

Lahat nagulat sa nangyari. Iyong iba, ang akala ay nadapa siya dahil na sa kabigatan. Pero halos lahat, sinabing sinadya ng lima.

'Mga papansin talaga.' Sinabi ni Cylu sa isip niya.

Walang tumulong kay Danica na itayo siya dahil sa gulat at takot na rin nila sa lima.

Sariling sikap para makatayo siya. "What the hell do you want?" She said in a calm way but there's a hint of annoyance in to it.

"Ay! Nagsalita na rin ang baboy?" Gulat na sabi ni Ricah.

Bumulong si Amari. "Ang payat niya, ah." Sarkastikong patungkol nito kay Ricah na may katabaan din.

"Do you really wanna play?" Diretsong sabi niya sa kanilang lima.

'I want that! Fuck yeah!' Sigaw ni Cylu sa isip niya.

Hindi na niya hinintay ang sagot nila at pumunta na ng seat nito.

Saktong pagkadating ni Sir Jericho at nag-discuss na about sa bagong topic..

"You need to listen to me carefully dahil kailangan ko nang bilisan at late na tayo. After the discussion, quiz na agad." Paliwanag niya.

Medyo nakakaantok nga lang pero kailangan nilang makinig dahil mahirap ang subject na 'to.

The Class In 2020 (COMPLETED)Where stories live. Discover now