Chapter 17. Coalesce

8 2 0
                                    

"Da-Danica, throw it away! They are your classmates!!" Unti-unting lumalapit si Ma'am JJ sa kaniya. "God. Please don't do this, Danica..." Mahinahon ngunit bakas ang takot sa boses ni Ma'am.

Danica slowly look at her while smirking, "Throw it-- what again?"

Mabilis ang pagtibok ng puso ni JJ kaya hindi na maayos ang pananalita nito. "T-throw it.. a-away.."

She grinned. "Then throw it... AWAY!!" At bigla nitong itinurok kay Aily.

"AILY!!!!"

Kagaya ni Amari ay sa puso rin nito nasaksak. Sa ganoong layo nila sa isa't isa ay nasapul pa rin ni Danica ang puso nito kahit na nakaupo lamang, parang professional ng manlalaro ng dart.

Umatras ang lahat. Humihikbi dahil kung umiyak man nang malakas ay baka sila ang puntiryahin nito.

'Diyos ko...' Nakagat ni JJ ang kuko sa takot.

"Shit." Mura ni Reinz.

"What was that?" Bulong ni Cheanne.

"L-lumindol," Kinakaban ng ani Jester.

Sa ikalawang paglindol ay hindi na nila napigilang sumigaw. "AaaAAAAAhHh!!!!"

Humarap si JJ sa kanila. "Boys! Buhati niyo na sina Amari at Aily ngayon na!!" Ginawa nila ang ipinautos. Humarap naman siya sa mga babae. "One of you! Ask some of your teacher---or better call Sir Ivan! Bili----"

"AAAaaaaAaaaAAAAHhhhHh!!!!" Muli na namang lumindol at gumawa iyon ng crack sa pagitan ng room. Naiwan si JJ kasama si Danica, still smirking. Lahat naman ay nasa kabila, katabi ng pinto.

Hirap naman ng boys buhatin si Amari dahil sa bigat nito. Pinulsuhan naman siya ni Patrick. "FUCKING FUCK!! WALA NG PULSO!!"

"JUST HURRY UP!!! BILISAN NIYO NA--!! DAMN IT!" Mas lumakas lalo ang paglindol na ikinabahala lalo ni JJ.

"Allyssa! Tawagin mo na si Sir!! JD! Samahan mo siya! Go!" Sigaw ni Cris sa kanila.

Dali-dali namang umalis ang dalawa. Pababa na sila nang bumulwak ang hagdanan kasabay niyon ay ang pagbagsak ng kisame.

JD swiftly move, he grabbed Allyssa's waist at tumabi sila still running. "This way!"

Labag man sa kalooban nito ang paghawak sa kaniya ay wala siyang nagawa dahil mas lamang ang kanilang kaligtasan.

"Shit! Sa likod ka lang!" Sigaw ni JD sa kaniya nang nagsisibagsakan na ang mga ilaw galing sa kisame.

"AAaH!" Nahawakan ni Allyssa ang bewang ni JD nang nahati sa dalawa ang dinaanan nito kaya tumalon ito sa tabi ni JD. Nagulat naman siya kaya tinanggal niya ng pagkakahawak. "S-sorry----"

Dumaloy sa loob ni JD ang kilig, "Let's go!" Ngunit iwinaksi niya lamang iyon sa ngayon.

Nang marating nila ang Faculty Room ay wala ni isa silang naabutan, gulo-gulo na rin ang loob. Nang lumabas sila ay doon nila nakita si Sir Ivan pababa ng hagdan papunta sa ground. "Sir!" Sigaw ni JD, tumakbo ito sumunod naman si Ally papunta kay Sir.

Tumigil naman si Sir at hinarap sila. "WHERE'S YOUR MA'AM JJ?! NAKITA NIYO BA SIYA?!" Nasigawan na sila ni Sir dahil sa takot kung napano na ang nobya.

"Sir, nasa room namin siya-----!" Naputol ni Ally ang sasabihin dahil dali-daling tumakbo paakyat si Sir papuntang third floor. Tumabi naman ang dalawa to give way.

"You two, go to the field. They are all there." Pangwawakas ni Sir at binilisan lalo ang takbo.

"What the hell was happening?!" Kinakabahang tanong ni Allyssa kay JD habang tumatakbo sila papuntang room.

The Class In 2020 (COMPLETED)Where stories live. Discover now