Chapter 3

5 0 0
                                    

So hard!

Maya-maya lang ay bumalik na ako sa tabi ni Tita Cha. Baka kase mag alala pa siya. Ayoko namang pakabahin siya at kung mapano pa.

Mahimbing parin ang tulog nito.

Dahan dahan akong gumalaw upang hindi ko maistorbo ang masarap niyang pag tulog.

Tumuntong ako sa upuan. At inabot ko ang zipper ng maleta ko. Kailangan kong makita ang bagay na iyon..

Asan na yun...

Malapit na...

Makukuha ko na...

Kailangan na kailangan ko talaga munang mahagilap ang bagay na yun...

Nakuha ko na rin.

Nakuha ko na ang World map na binigay saakin ni Grandma bago siya pumanaw.

Mabuti nalang hindi ko ito iniwan sa bahay namin.

Inunat ko ang makunat na papel at doon ko tinuon ang mga bansa. Maraming countries ang naka sulat doon.

Binasa ko lahat ngunit wala hindi ko makita.

Halos lumuwa na ang mata ko.

Nasaan ba kase ang taured na yun?!

Nababagot na ako.

Napagod na ako. 

Nakaka inis niloloko ako ng lalaking yun!

Di porket bata ako? Niloloko na niya ako?!

Dumungaw ako sa bintana....

Di kagaya kanina... Ang ulap sa itaas ay maputi...

Napalitan ito ng kulay itim na ulap, nag hahalo ang kidlat at maitim na ulap.

Napaka ganda.

Ngunit mukhang sobrang delikado at baka tamaan ang sinasakyan namin.

Hayst napaka kabado ko naman.

Tumingin ako kay Tita, masarap parin ang pag kakatulog niya. Dahan dahan akong naglakad at upang hindi niya ako mapansin ay yumuko na rin ako.

....
Nag madali akong nag tungo kay XZ. Habang inis ang napupuno sa mukha ko.

" Asan ba kase yung "Taured?!." Nang gagalaiti kong saad sa lalake.

Nagulat siya sa pag dating ko at medyo napalakas ata ang boses ko kayat nagising ang iba.
..
Ngumiti siya saakin. Pakiramdam ko talaga ay iniinsulto niya ako at parang minamaliit dahil sa height ko.

Nakakatakot ang ngiti niyang iyon. Parang may balak siyang masama sa muwang kong katawan.

" Bata pa po ako..."

" Hahaha How old are u. "

" Eight po..

Hindi ko maintindihan pero bigla akong
nailang sa tingin niya saakin.

Tinitignan niya ang hinaharap ko pero sinarado ko agad ang jacket ko.

37 Years to the last FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon