Chapter 43

0 0 0
                                    

Fine dinner.
_____________

Venice POV'S

Kuya.... Calius. Nandito ka?

May double ganger ba si Calius. Bakit nandito siya eh kani-kanina lang eh nasa condo niya pa ito at kumakain pa siya ng
Cereal.

"Calius?." Tawag ko sa kanya. Nandito kami ngayon sa Calius building. Hindi ko rin alam pero mukhang hindi naman siya multo.

Pano niya rin nalaman ang plano ko?

"Maupo .... Ka Venice." Inalalayan niya ako sa aking pag-upo. Nakasuot siya ng black taxido at shade. Kagaya noong una kaming nag kita.

"Tiba kanina nasa condo ka?." Tanong ko sa kanya. Napansin ko na napangiti siya dahil sa aking sinabi.

"Hologram lang yun...na fakers kita." Grabe na talaga ang technology ngayon. Napaka 3d na at mukha ng totoo..

"Ahhh... Hologram.. Pano mo nalaman...." Tinignan ko siya. Mukha talagang hindi siya tumatanda. Ang gwapo pa rin niya at napaka seryoso.

"Nalaman ang alin..." Tinuro ko ang mga pag kain. At mga bulaklak mga kandila at iba pa..

"Itanong mo Kay.. Harvey." Oo nga pala. Pasaway rin ang isang yun. Kabilin bilinan ko na wag na wag niyang sasabihin ang plano ko.

Kumain kami. Hindi ko mapaliwanag kung date ba ito o kung ano. Parang isang normal dinner lang kase boring.

Kumakalat na rin ang mabango niyang amoy. Kahalintulad ng pabango niya dati.

Sumandok ako ng cake.

"Hmmm sarap.".

"Can I court u?." Boses.

Boses ni Calius? Seryoso? Totoo?

*Cough* *Cough*

Halos lumabas na lahat ang kinain ko ng mabulunan ako. Ang tahi-tahimik kanina at bigla niya akong tinanong, dahilan upang mabigla ako.

Hindi na ako makatingi ng diretsyo sa kanya. Iniisip ko na gusto ko, pero bakit may pumipigil saakin?

Mag katapat lang kami at sigurado ako na nakikita niya ang reaksyon ko. Pinilit kong umakto ng normal kahit na sa totoo lang ay hindi ko pa alam ang isa sagot ko.

"Calius. Are u serious?." Napasinghap ako ng bigla niya akong hinawakan sa kaliwang kamay ko.

"I'm probably serious." Ano ba hindi ako maka-pag isip ng maayos. Hindi pa na pro process ng utak ko ang mga nangyang yayari.

"But..-"

Hindi niya na pinatuloy ang sasabihin ko. At nauna na siyang mag salita.

"It's ok.. Be my friend na lang." Nag pa tuloy siya sa pag kain. Nakangiti siya pero mukhang may hapdi ang awrang lumalabas sa kanya.
..

Uuwi na kami. Bumaba na kami sa Calius building at lumakad na kami. Malapit-lapit na rin ang building namin kung saan naroon ang condo namin sa pinaka tuk-tok.

"Snow?." Hindi ko aakalain. Ano bang nang yayari. Bakit umuulan ng nyebe.

Bumabagsak at tuloy-tuloy. Mukhang hindi ito titigil at patuloy ng patuloy.

"Don't worry. We're notice na uulan ng nyebe...." Sambit ni Calius mula sa likod ko. Nauuna na pala ako sa pag lalakad. Ang bagal niya kase IH.

Habang umuulan ng nyebe ay bilang humawak ang kamay ni Calius sa aking kaliwang kamay.

Sa malamig na panahon ay mainit pa rin ang kamay niya.

"Calius... I love u." Napahinto kami sa harap ng building namin. Hindi ko alam
At bakit at pano kung ginawa ko ba talaga.. Sinabi ko ang mga salitang iyun.

"I love u too... Venice." Hindi ko mapaliwanag ngunit ang seryoso niya sa pag kakasabi noon.

"Can I kiss u?." Tanong nito saakin.

Ganun sana mag papaalam muna bago umiscore tiba?

"Y-yes." Napiyok pa ako...

Ang init. Ang init. Hindi ito ang pinaka unang beses na hinalikan ako ni Calius. Hinalikan niya rin ako noong bata ako.

Pero ngayon. Kakaiba na ang halik nito na animoy... Hindi na pabiro at seryoso na siya.

Totoo nga. Mukhang seryoso siya saakin.
Dating nag palaki saakin pero ngayon ay manliligaw ko na.

"Thank y." Nagpasalamat siya saakin. Atsaka niya ako hinagkan ng mahigpit at mainit.
...

Papasok na sana kami ngayon sa building.... Sa condo namin. Sa kanya itong building na ito. Wala pa siyang pinapangalan dito...

Napansin ko na hindi na tuwid ang pag kakalakad ni Calius.

Para itong lasing. ..

Epekto ba ito ng halik?

"AHHH ARGH!!!." Diko inaasahan na babagsak siya. Agad akong sumangguni at lumapit sa kanya.

"Calius!. "

"AHHHHHH NAPAKA SAKET." Namimilipit siya sa sakit. Mula ito sa ulo niya.

"Anong nqgyayari sayo...Calius." Nanghingi ako ng tulong.

May narinig akong sinasabi niya. Habang dinadala sa monitoring room.

"I remember everything."

Huh?

Naalala niya...ang alin..?

37 Years to the last FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon