"Maam may nagrereklamo pong visitor sa room 201 he wants your presence to be there"bungad sa kanya ng isa nilang staff.
"Why?what's the problem?"concern niyang tanong.
"Yung doorknob po kasi sa bathroom sa room niya ay sira."sagot nitong nakayuko.
"Diba May maintenance for that?wait bakit di nila palaging tsinecheck kung ayos lang ba ang bawat kwarto?"
Kinuha niya ang telepono at tumawag ng mag aayos ng doorknob.
Doorknob lang kailangan pa siya don'?
"Tell him the maintenance will be coming to fix his door"sabi niya sa staff."
"Okay po maam"sagot nito at umalis na pero wala pa yatang 10 minutes itong naka alis ay heto na naman at bumalik.
"Maam ikaw daw po ang kailangan"
Sabi nitong parang takot na takot."What's really the problem of that man?"sabi niyang naiinis at tumayo na she tried to calm herself first before she get out of her office and went straight to room 201.
Nang makarating ay naabutan niya ang isang maintenance sa labas ng kwarto.
"Naayos mo na ba ang sirang doorknob?"tanong niya kaagad sa lalaki.
"Hindi pa po maam eh,di po ako papasukin ikaw daw po ang kailangan."sagot nito habang nakakamot sa ulo.
"Sige dito ka muna,i'll go inside
I'll leave the door open"sabi niya at pumasok,luminga siya sa paligid at hinanap ang bisitang nagrereklamo ,nakita niya itong nakaupo sa single sofa he had his back on her kaya di niya makita ang mukha nito."Goodafternoon sir,i'm manager Lira i heard that your doorknob is broken and i'm sorry for that but i have a maintenance with me to fix it"tuloy tuloy niyang wika pero di parin ito lumilingon sa direksyon niya.
"Sir?"kinakabahan na siya.paano pala kung may sira itong visitor nila at hindi doorknob ang sira?lihim niya sinaway ang sarili sa naisip.
Lumingon siya sa labas at nandoon parin ang lalaking mag aayos sana ng sirang doorknob.
"Sir"tawag niya ulit.
Unti unti itong lumingon sa kanya
She felt like her world stopped for awhile when she met his bloodshot eyes."Leo"gulat niyang wika ng makabawi.
"How are you Lira?it's been like forever".
Nanginginig ang mga tuhod niya di niya alam ang gagawin,lumapit ito sa kanya at pinaktitigan siya.
"You've changed a lot you got more hot and pretty i barely see a Lira before"sabi nitong bumubulong at parang nawala saglit ang galit nitong tingin sa kanya.
Umatras siya ng konti pero di siya nito hinayaan instead he wrapped his arm to her waist tightly.
"Tatakas ka na naman?just like what you've done before?you vanished without a trace"sabi nitong umiigting ang panga.
"Leo,please let me go"matigas niyang wika.
"You even talk different now what happened?"he answered without letting her go.
"You changed me Leo"sabi niya at pinilit na makalayo dito at nagtagumpay naman siya.
"What do you mean?"naguguluhan nitong tanong sa kanya.
"You cheated on me"direkta niyang wika dito at tinitigan ito sa mata.
"Hindi kita niluko Lira,simula ng maging tayo di ako tumingin sa iba"paliwanag nito at akmang lalapit na naman sa kanya.
"Hah,di ka lang tumingin Leo nakipaglandian kapa"sarkastiko niya saad dito.
"Di kita maintindihan"nakasabunot na ito sa ulo para bang gulong gulo.
"Si henley"napatingin ito sa sinabi niya pero di nagsalita.
"Tinanong kita noon kung sino si Henley pero sabi mo she's nothing pero yon pala babae mo siya."saad niyang nang aakusa.
"Lira,hindi ko siya babae what are you talking about?"
"Wag ka nang mag maang maangan pa nakita ko kayo sa mall na magkasama tinawagan kita at tinanong kung nasaan ka pero ang sabi mo nasa office kapa don pa lang bisto kana"tumulo na ang mga luha niya,palagi na lang siyang umiiyak kailan ba siya magiging masaya?
"Lira"hinawakan siya nito pero piniksi niya lang ang kamay niya.
"Wag mo akong hahawakan"
"Lira please"nahihirapan nitong wika.
Pero di niya ito pinansin at tinalikuran lang ito.
"Lira di pa tayo tapos"lumingon siya sa sinabi nito.
"Matagal na tayong tapos Leo simula nang niluko mo ako at nagkaanak ka sa iba."natulala ito sa sinabi niya pero di na niya yon pinansin at tuluyan nang lumabas.
Nilagpasam niya lang ang lalaki kanina na mag aayos ng doorknob,iwan niya kung totoo bang may sirang doorknob gumawa pa ito ng kalukuhan.
Dumiretso siya sa office niya at kumuha ng tubig sa maliit na ref at uminom para pakalmahin ang sarili.
Hindi niya alam kung bakit siya nito nahanap at kung paano nito nalaman na dito siya nagtatrabaho.
Di naman niya nabanggit noong nagkita sila ni Leticia.
Connections.he has a lot of connections.bakit paba siya magtataka?
Natatakot siya na baka tirahan niya ay malaman din nito.
Umupo siya sa swivel chair niya at hinilot ang kanyang sumasakit na ulo.
Kinuha niya ang phone niya at tinawagan si jewel.
"Hello ate?"
"Hello where's acel?"tanong niya dito
"Natutulog ate,napagod agad sa kakalaro kanina"
"Sige jewel just take care of him"paalam niya dito at pinatay na ang tawag.
Hapon na at hinihintay niya si Linda na umakyat sa office niya kasi nakisabay lang ito sa kanya kanina sa pagpasok dahil pinapagawa ang kotse nito.
Maya maya pa nakarinig na siya ng katok sa pinto.
"Come in"
"Tapos kana?"si Linda.
"Oo,hinihintay na nga lang kita"sagot niya.
"Ikaw kasi ang arte bumaba ka na lang sana"biro nito sa kanya.
Ayaw niya kasi maghintay sa baba baka nandito pa si Leo at makita siya.
"Let's go"sabi niya at kinuha na ang kanyang bag at lumabas na.
"Lira i saw senyorito earlier"wika nito ng nasa kotse na sila at nagmamaneho na siya pauwi.
"Nakita ka ba niya?"tanong pa nito ng di siya umimik.
"Oo"
"What happened?"kinuwento niya dito ang nangyari.
"Di ba nagtanong tungkol kay Baby Acel?"
"Hindi,wala naman siyang alam na nagka anak kami"sagot niya dito.
"Wala ka bang balak na sabihin sa kanya ang tungkol sa bata?may karapatan siyang malaman siya ang ama ni Acel"
"Alam ko naman yon pero di pa ako handa na sabihin sa kanya"sagot na niya.at di nagtanong pa ulit ang kaibigan.
BINABASA MO ANG
Love me (COMPLETED )
RomansUlilang lubos na nagtiwala sa lalaking mahal na akala niyang magbibigay sa kanya ng panibagong kasiyahan. Pumayag si Lira na tumira sa iisang bubong kasama si Leo.Akala niya magiging masaya na siya pagkatapos na mawala ang kanyang ama,pero sadyang m...