13

27 7 0
                                    


It's Monday and I was having that weekly Monday Blues again as I woke up to the annoying sound of my alarm. I did my routine of getting ready for school, but this time things went a bit different when I saw my parents eating at the dining table.

"Oh, you're here." I scoffed. Umupo ako sa tapat ni mom, nakaupo si daddy sa usual seat niya which is yung kabisera. "Good morning, my dear daughter." mom gave me a smile and handed me a toast. Inabot ko naman 'yon and start munching, minding my own business.

"So, how are you and Kyle?" my dad asked. I ignored his question and finish my toast. "Kiara." my dad called me. I sighed before looking at him.

"Hiwalay na po kami. Matagal na." nabitawan ni mom yung kubyertos na hawak niya samantalang si dad ay natigilan sa pagkain. "Oh my God, sweetie. Are you okay?" mom sounded worried but I didn't even glance at her.

"Please, don't act like you cared sa relationship namin." uminom ako ng tubig at tumayo na pero bago ako umalis sa harap nila ay tinignan ko si mom. "No, I'm not. But I'm doing my best to be okay. Without your help." dire-diretso akong lumabas ng bahay dala-dala yung bag ko at dumiretso na sa garahe. I know na medyo naging bastos ako pero I really don't want to talk about it. Kahit gustuhin ko man magsabi sa kanila ay alam kong babalewalain lang rin naman nila 'yon.

Pagkasakay ko sa kotse ay narinig ko na tumunog ang phone ko kaya kinuha ko ito sa bag ko at agad binuksan. It was a direct message from Lance.

[@lance.m] goodmorning, baby. don't forget that i'll fetch you later, k? see you.

I left him on read and drove the way out of our house. I was thinking kung magpapakita ba ako kay Lance mamaya. What if totoo nga na nagde-date sila ulit pero hindi niya lang sinasabi? What if he's playing with my feelings? Ang daming what if's ang pumapasok sa isip ko hanggang sa makarating ako sa school.

When I got off my car, napakunot na lang ako ng noo nang nakita ko ang isang pamilyar na kotse. Bumaba ro'n si Kyle kasama si Adrianna. Nakita ko ang pag-iwas ng tingin sa'kin ni Adrianna samantalang si Kyle naman ay diretsong nakatingin sa'kin. It still hurts. Tangina. Nararamdaman ko na naman ang pagbabadyang pagtulo ng luha ko kaya dire-diretso na akong naglakad palayo sa kanila.

I know I'm still not okay, but damn it. It hurts so freakin' much. Sobrang sakit na makita ko yung dating mahal ko, or mahal ko, na may kasamang iba. Ang sakit na ako dati yung kasama niya pero ngayon iba na.

Marahas kong pinahid yung mga luha ko bago pumasok sa room. Pagkapasok ko ay may kanya-kanyang mga mundo ang mga tao ro'n. Umupo na lang ako sa upuan ako, sakto naman na dumating si Maureen na tumabi na agad sa'kin.

"Did you cry?" she asked nang napansin niya na namumula siguro ang mata ko. I sighed and nodded. Wala na rin naman kwenta kung ide-deny ko pa na umiyak ako. Alam na alam niya naman kung anong itsura ko pag-galing ako sa iyak.

"Is it about the article? Look, just trust Lance."

"What? No. It's not about that." I said with a calm voice.

"Then why did you cry?" napatigil siya saglit at nanlaki ang mata ng bigla siyang may naisip. "Did you saw them?!" ang lakas ng boses niya kaya napatingin sa'min ang ilang blockmates namin pero bumalik na lang ulit sila sa kanya-kanya nilang mundo.

"Yes." maikli kong sagot. Hinawakan ni Maureen ang kamay ko and gave me a faint smile. "Sweetie, I'm here. Mas mabuti na iniiyak mo 'yan kesa kini-keep mo sa sarili mo."

"I'm fine, Maureen. Masakit lang talaga. But don't worry, I'm fine. Promise." I said as I smiled at her.

"Nakausap mo ba si err- Lance?" mukhang iniiwasan niya magtanong kasi halata sa mukha niya na nagdadalawang isip siya. I chuckled because of her facial expression. She looked cute. She has medium-length hair and fair skin like me. My hair is longer than her and it's brown while hers is black. She has a doe-like eyes and it really looks cute whenever she's smiling kasi parang kumikinang-kinang pa 'yon duamgdag pa yung mahahaba at makapal niyang pilikmata. She also has a bow-shaped lips. She looks like an innocent doll but yung katawan niya ibang-iba sa mukha niya since she has a hourglass-shaped body.

INTO YOUWhere stories live. Discover now