- D E A T H -
Aj's POV
"Aj! Please come here! Gising pa si Mark! Please, Dear. Hinahanap niya si Ella." Bungad ni Tita Mandie nang sagutin ko ang tawag niya.
"Aj! Let's go! Ano bang ginagawa mo pa dyan?!" Natataranta na nasabi ni Mommy. Sa sobrang pag-aalala na din ay bigla ko na lang binitawan ang cellphone ko at hinagis sa may sofa.
"Faster!" Sigaw nanaman saakin ni Dad. Nakakabingi at buti na lang talaga ay mahaba ang pasensya ko sa pamilya ko.
Bubuksan ko na sana ang pinto sa harap ng car nang bigla akong may marealize. F*ck! Yung cellphone ko! At sa hindi ko malaman ang gagawin ay pinili kong umatras at tatakbo na sana ng masigawan nanaman.
"Son! Ano ba?!" Bulyaw nanaman ni Daddy na halatang iritado na. Maikli din kasi ang pisi nito. Tsk! Tsk!
"Dad, my phone--"
"Get in! We need to go!" Hindi niya na ako pinatapos at sumakay na sa driver's seat saka binuksan ang makina.
Nanlulumo naman akong sumakay na at pumuwesto sa shotgun seat. Kapag kinailangan ninyo ng cellphone ko, wag ninyo ako sisisihin ah! Pang-aaway ko sa kanila gamit ang isip ko. Nakanguso lang ako buong byahe at lumilingon-lingon kila mom at Ella.
Walang tigil sa paghikbi si Ella habang nakasandal kay mommy. Si mommy naman ay bakas na bakas ang pag-aalala. Kahit ako ay sobrang nag-aalala. Mahal ko pa si Mark eh! Madami pa kaming gagawin na kalokohan! Hahays.
At sa hindi ko namalayan ay ngingisi-ngisi na pala ako habang nakatanaw sa bintana. Ano bang nakakatawa, Aj!? Napaka-walang kwenta mong kapatid! At sa pag-iisip na iyon ay bigla akong may naalala. "Ay, wag na ngalang. Baka sigawan nanaman nila ako." Malakas na sabi ko at.... "Oooww." Ngayon ko lang narealize na naisatinig ko ang nasa isip ko. No way...
"What?!" Kunot-noong tanong ni dad na sumusulyap-sulyap saakin.
"Nothing, dad." Iiling-iling habang nakangisi kong sabi.
"Aj, this is not the right time to joke." Pangangaral ni dad na naka-pagpanguso nanaman saakin. Hindi naman ako nagjoke ah? Bahala na nga!
*Ring!* *Ring!*
Biglang lumiwanag ang mga mata ko ng may magring na cellphone. "Aj, answer it." Utos saakin ni Daddy na agad kong sinunod. Ahhhhhhhhhh! Si kuya Jace lang pala!"Hey, pretty handsome american resident guy on earth." Mahabang bungad ko sa kanya ng sagutin ko, natawa-tawa pa.
"What?!" Iritadong bungad niya agad saakin. Napangiwi naman ako dahil mas maikli pa ang pisi nito kay daddy lalo na saakin at sa mga jokes ko. "Are you kidding me?!" Galit talagang sabi niya.
"Aishhh! Oh ano... Anong problema mo, Noona?" Patuloy na pang-aasar ko pa at deretsong nagtagalog. Alam ko naman kasing hindi niya ito maiintindihan.
"Aj..." Mahina ngunit makapangyarihang pagtawag saakin ni mom.
"Fine. Yes, Jace?" Kalmado at pilit nag-seseryosong sabi ko.
"Where are you guys?"
"Why? Nasa Airport ka ba?" Tanong kong muli.
"Aj, please speak in english. I don't understand you." Nakikiusap at pinapakalmang tugon niya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Teen Fiction{completed} Gabriella Yunice Fernsby, the woman who has everything in life; happy family, prosperous life but never succeed in love. "We unexpectedly fell in love with each other, our love is just like a love story. With the titled of--" Unexpected...