"Ma'am, Mr. Hudson wants to talk to you."
"Kailangan ka po sa deck 13, Ma'am"
"They need you at the lobby, Ma'am."
"Tapos na po kayong pirmahan 'yung stocks? "
"Mrs. Young wants to talk to the directress. Are you available, Ma'am?"
"Ma'am ito po 'yung total sales ngayon."
Sa paggising ko sa umaga, wala na akong panahon para isipin pa ang kapakanan ng sarili ko. Nag almusal lang ako ng mabilisan, nag shower at nagsuot ng uniform.
Today is December 24 and we're in Singapore today. We are recruiting and engaging more guests for today dahil Christmas Eve na mamaya. Mas maganda kung marami kaming guest para bukas. Maraming pakulo ang cruise namin ngayon kaya gusto rin namin masaksihan nila 'yon bukas.
Nandito ako sa isang restaurant sa loob ng department ko. I am watching our guests kung nag eenjoy ba sila ngayon sa meals nila.
Ang daming nagpapasukan dito na guests at 'yung mga tauhan ko naman ay abala sa pag entertain sa kanila.
*Beep*
From: Stella
Ma'am, where are you po? Punta ka po sa office mo. Marami pong nagpasa ng financial records. Kindly check it po.
Agad naman ako nagtungo sa office ko. Nandoon si Stella at nakatutok sa laptop niya. She's on the other side of the table. Napatingin naman ako sa table ko at marami na namang patong patong ng folders doon.
" When they need this? " Tanong ko habang naglalakad papuntang table ko.
" Bago po matapos ang araw na 'to. " Aniya at tumango naman ako.
Umupo na ako sa desk chair ko at binuksan ang mga folder na nasa harapan ko. I loved reading, pero pag ito binabasa ko parang sumasakit ang ulo ko. But I have no choice this is my job.
Inabot ako ng 40 minutes sa tatlong folder na chineck ko but I have 5 folders to go pa. Nagugutom na ako at malapit na magdilim.
Tiningnan ko naman si Stella sa kabilang desk. " Stella, hanggang anong oras ba tayo ngayon? "
Alam ko kasing matagal ang working hours namin ngayon dahil Christmas Eve mamaya. Maraming dapat asikasuhin.
" Hanggang 10:00pm, Ma'am. " Aniya. Time check, it's 5:45pm. Matagal tagal pa bago matapos ang working hours.
BINABASA MO ANG
Until This Day Ends
General FictionJune 18, 2020 isn't just a normal date for Amaya. That day is her 22nd Birthday but weird things happen every June 18. For her, she can't escape June 18 because the world wants to teach her something. She will not proceed to June 19, 2020 unless she...