Dalawampu't dalawa

25 0 0
                                    



"A-ano?" nauutal kong tanong

He looked down at me.

"To love you is like choosing who I will save from the boat sinking" he stopped and kneeled in front of me, "And I choose to save myself" then he smiled.

"It's getting cold, let's get inside" he said again.

Sumunod na lang ako sa kanya. Nauuna siya sa akin kaya naman nakikita ko bawat pagtaas-baba ng kanyang balikat at pag-iling ng kanyang ulo. Hindi ko alam kung anong ibig niyang sabihin sa sinabi niya kanina.

Nahihiwagaan pa rin ako sa pagkatao niya. Kilala siya bilang babaero pero hindi mahahalata sa itsura niya, maaaring sa kanyang pananalita dahil kung hindi mo talaga siya kilala ay mahuhulog at mahuhulog ka sa kanya.

The next morning, we all enjoyed the food that serves to us. Sobrang simple lang pala ng pamumuhay nila rito. Hindi iniisip kung ano ang estado nila sa buhay bagkus ay ginagawa nila kung ano ang nagpapasaya sa kanila. I can see the true happiness in their eyes. I can't help but to be happy because they are now enjoying their lives.

"Oh, walang iyakan" pang-aasar niya

I'm sitting on the sand while watching the waves and he came. He sat beside me and did what I am doing.

"Bakit mag-isa ka?" pagtatanong niya

"Bawal ba?" balik kong tanong

"Hindi naman, sanay na rin akong nakikitang mag-isa ka" saad niya

We became silent for a second. I thought may sasabihin siya dahil nakailang sulyap na siya sa akin. Hindi ko naman maisip kung anong magandang salita ang sasabihin sa kanya.

"Kyle..."

"Ngayon lang naging ganyan si Gabriel. Sa tagal kong nakasama yun, I never heard him enjoying drinking alcoholic drinks. Kapag inaaya namin yun, kusang iiwas yun" he cut me.

"Bakit mo sinasabi yan sa akin?" nagtataka kong tanong


He breathe deeply.

"They're lots of bad comments about him. I mean, marami ang nakakakita sa kung ano ang ginagawa niya but few know him who's really he is."

I looked at him. Seryosong-seryoso talaga siya. I knew Kyle as a funny kind of person, pala-biro rin siya but once you talk to him, mamangha ka na lang dahil hindi mo aakalain na may ganun siyang katauhan.

Hindi ko alam kung bakit niya sinasabi ang mga katangian na mayroon si Gabriel. I didn't asked but he did. I may not know more about them but I know when they interact with each other, it's true.

"This is the time I saw him being not involve with fights. Sa isang buong taon siguro ng school year namin noon, bilang lang ang hindi siya napapaaway dahil sa babae" natatawa niyang pagkukuwento

"Pinagkakaguluhan talaga siya ng mga babae ha" natatawa ko ring sagot

"Well, hindi lang naman dahil sa may itsura siya kaya siya pinagkakaguluhan. He knows as a young fine bachelor in town, in short he has everything, a money, house, cars and everything someone could wish for"

Napanganga naman ako sa nalaman ko tungkol sa kanya. He's really a dream guy kung ang pagbabasehan ay yaman but for me, he's truly a dream guy. No one can drag him down, he has the skills when it comes to court, a knowledge to study and money to buy everything he wants pero hindi panghabangbuhay ay puro pera na lang.

"Nasa kanya na nga ang lahat, ang tanong masaya ba siya?" at lumingon ako sa kanya

Kyle smirked and shook his head.

A Chasing MiseryWhere stories live. Discover now