That was a great experience with him. Being wrapped with his arms and watching the beautiful sky, that was amazing. No words can explain how thankful I am to experience those things with him, with the person I love the most.
"Can I have a favor?" bigla niyang tanong
We are here now at Tagaytay's famous park. I didn't know na naghanda siya ng ganito. Wala namang okasyon pero mas lalo talaga akong pinapahanga nito sa sinasabi niyang pagbawi.
"Yah, sure ano ba yun?" baling ko agad sa kanya
"Can you stay at my place before you fly to your Lola's country?" may pagkasautal-utal niyang saad
Napatulala naman ako sa bigla niyang tanong. We bought stayed in house but with his mom and my mom. I know he has his own place bought by his dad kahit hindi ganun kaayos ang communication nila and famly nila before para raw yun kung gusto niyia makapag-isa because they know him na focus talaga sa studies niya.
"Di ba ayaw mo na dun?" I asked.
"I want to buld another memory" he said with his low voice.
"With me? Nagpapatawa ka ba, Ali?" and I fake a laugh.
"I'm serious about it"
"Until when?"
Natigilan naman siya sa biglang pagtatanong ko ng ganun. Hindi ko alam kung saan nangggaling ang inis ko sa kanya. Bigla na lang ako inatake ng kaabnormalan ko at nagsusungit ako sa kanya, siomai na lang talaga kulang sa tinotoyong ako.
"Anong until when ka jan? Eh ikaw lang naman hanggang dulo" and he gave me a sweet smile
"Sure ka na jan?" natatawa ko namang saad
"Gusto mo pakasalan na kita agad eh" at umakto pang luluhod sa harapan ko ngunit agad ko siyang nahampas at sabay pa kaming natawang dalawa.
We stayed there more, mabuti na lang ay may mga tents na pwedeng rentahan ng mga bumibisita rito. Naupo lang kami sa may labas banda ng tent at pinanood ang kalawakan.
He's holding my hands and rubbing it. Lumalamig na rin ang paligid dahil na rin sa paglalim ng gabi at dami ng mga puno na narito. Ganito naman talaga madalas ang klima rito ngunit hindi ako sanay.
"Here's a hot drink for the both of you, ma'am/sir" saad ng isang babae habag inaabot sa amin ang cap of hot drink
"Hindi naman kami nag—"
"It's free po, ganito talaga ang ginagawa namin tuwing may mga nag-oovernight po rito" saad niya
"Thank you, anyways" sagot ni Ali
"Enjoy your stay here" and she wave her hand
I drink the hot chocolate and it gives warmth in my body, kahit papaano ay naibsan ang lamig na nararamdaman ko.
Bukod sa mainit na tsokolateng inabot sa amin ay naramdaman kong may lumapat sa balat ko na hindi ko malaman kung ano at napansing isa itong makapal na kumot. Napalingon pa ako kay Ali na naglalagay sa magkabilang baliat ko nun habang hindi pa rin binibitawan ang mga kamay ko.
"Alam kong nilalamig ka, bakit hindi ka nagsasabi?" saad niya habang inaayos ang pagkakalagay nito sa balikat ko
"Nakakahiya... mahin akong sagot
"Sakin ka pa talaga nahiya ha" and he smirked
Isinandal ko ang aking ulo sa may dibdib niya habang nakatingala pa rin sa kalangitan at pinapanood ang pagkinang ng mga bituin. I smile the whole time watching it.
YOU ARE READING
A Chasing Misery
Teenfikce(Summer Series #4) Maine Sanchez is the typical daughter. She'll do everything to provide the needs of her family. She met a bunch of friends, a real one. She's afraid to be judged so she hid the truth about herself to them but until Gabriel Cruz sh...