Chapter Fifteen: How Long They Are

234 27 3
                                    



Biglang bumukas ang pintuan ng opisina ko at iniluwa nito si Ate Griezza. Sinundan ko lang siya ng tingin habang nakangiting palapit sa akin.

"So, how's my little sister?" aniya.

"Well, it's always the same." sagot ko na ikinatawa niya naman.


Nag-baba ako ng tingin sa ginagawa ko. "Hmm... Parang blooming ka ngayon ah?" sandali akong nag-angat sa kanya ng tingin.

"Hindi ah. Baka namamalik mata ka lang?" sumbat ko.


Natawa naman na siya. "Shall we start with our deal?" kapagkuwa'y sabi niya.


Isinarado ko muna ang laptop ko at tumingin sa kanya. Bigla siyang naglabas ng kanyang phone. "Evidence." tipid na sabi pa niya.


Dinukot ko naman mula sa drawer ang phone ko para ipakita ang evidence ko. "Here." sabay bigay ko ng phone ko, ganon din naman ang ginawa niya.

'Okay, mukhang pinaghirapan pa talaga ang pag blurr.'


"So, mas malaki lang si Calvin ng point. Point one lang kasi si Bright ko. But, di na bale, it will become more bigger soon. Hahaha." sa sinabi niyang 'yon ay naghalakhakan kami and a loud flap of high five.

"So, saan mo gustong pumunta? Or should I say, what do you want? As your reward, haha."

"Ikaw na ang bahala 'dun Ate. Ang dami mo kasing alam na place eh." sumbat ko.

"Or, kung gusto mo... Ako na lang ang bahala about doon sa honeymoon place ni--".. "Walang gaganaping honeymoon!" bulyaw ko.

"Hahaha, 'yon na lang. Sasabihin ko na lang kay Mamita at Dadito mamaya. And I'm pretty sure na papayag sila about that." aniya sabay tayo.

"Hey! Ate kahit pagka--" BlaaAgGgg!*

"Aish! Bwisit! Argh! Wala ng gaganaping honeymoon sa amin ni Calvin!" bigla naman bumukas ang pinto kaya napa-ayos agad ako ng upo ng makilala kong si Calvin ito.


Walang sabi sabing sumampa siya sa sofa. "Oh? Bakit nandito ka?" may pagtatakang tanong ko. Napansin ko na tila pagod na pagod siya at pawisan ang kanyang noo. "Anong nangyari sayo? Bakit ka pawisan?" tanong ko pa.


Naulinigan ko na napapikit lang siya at naka-de kwatro na humiga sa sofa.


Tumayo naman ako para lapitan siya.


I got more closer to him at naghila ng maliit na upuan. "Huy! Muntanga ka dyan. Ano ba ang nangyari sayo? Para kang ni-rape ng isang batalyong kabayo sa itsura mo oh." asik ko.


Nagmulat naman siya saka tumagilid paharap sa akin. "May kausap ka na lalaki kanina." sabay pout nito.

'Naku po! Saan niya natutunan ang pout na 'yan?'

"Tss, selos ka naman dyan. Parang kinausap lang eh. Tsk!"


Muli siyang nag-pout. "Feeling ko, na-in love ka na sa kanya kanina." 'Don't tell me, nakita niya kami kanina. By the way, kilala ko ang lalaking kausap ko kanina. It's Razze, he is the gold racer and he also driving his nineteen sixty seven. Four hundred twenty seven slash four hundred thirty five Corvette Sting Ray car.'

Radioactive 1: Calvin Mashiro {Completed✔️}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon