Chapter 24

49 6 0
                                    

Gab's POV



"What did I miss?"

They were already eating when I arrived at the dining hall. I heard that there is an announcement earlier pero hindi ko na naabutan. I was late, as always.

"The tournament," I looked at Ellaine who was eating her pancake. "It will be held tomorrow."

"Huh? That fast?" Ang bilis naman.

"Yeah. Nagulat din ako kasi usually fifth day pa ng event nagaganap yun." Ate Roxanne said. Maybe there are some changes.

"Sasali kayo?" tanong ko. Agad naman silang tumango. Binaling ko naman ang tingin kay Jade na tahimik na kumakain.

"Ikaw?"

"Duh?" She made an exaggerated face, like I was asking the obvious. Napangisi na lang ako dahil sa kanya.

"We won't die there, aren't we?"

Nagsihagalpakan naman sila dahil sa sinabi ko. What? I'm just worried. Although I know that no one will die, it's still a tournament. We never know.

After eating, we immediately went to the Main hall. Pagdating namin doon ay marami na ding students na nandito. Lahat sila ay nakapalibot sa isang golden box sa pinaka gitna. It has a trophy symbol with an eagle carrying it.

"What is that?" I heard Jade ask, also staring at the golden box.

"It's for the participants." Sagot ni Kamill sa kanya. Sinundan ko naman si Ellaine ng lumapit siya sa box.

Beside it was a small card and a quill. I'm guessing that's where you will write your name and then put it in the box. And I was right. Sinulat ko ang pangalan ko at sinilid ito sa loob ng box. 

"Bet you won't last a day."

Napairap ako ng makarinig ang boses mula sa likod ko. Nakangisi itong nakasandal sa pillar. Nakakunot ang noo ko siyang nilapitan.

"Woah. Easy there, girls." Chandler intervened before I even got to speak. He clung his arms around my shoulders and flashed his annoying grin.

"Not so busy anymore, Thornhill?" Lauren turned her attention to him. I was not even surprised that they knew each other. Maybe they were flings or something.

"Someone's sulky, hmm?" Napairap ako nang maglandian na sila sa harap ko. Inalis ko na pagkaka akbay ni Chandler sa akin at iniwan sila ron.




"Gab!"

I was walking alone through the empty corridor when I saw Kai waving at me like a kid at the other end. His bag is swaying as he moves. Galing akong library at babalik na sana sa dorm dahil malapit na maghapon.

Nang makalapit na ako ay agad na napakunot ang noo ko ng mapansing pamilyar ang suot niyang damit. "Is that my sweat shirt?"

Napaatras naman siya at napahawak pa sa kanyang dibdib. Binigyan pa niya ng malisya ang pag obserba ko sa buong katawan niya.

"Pahiram! Bawal ba?"

Napailing na lang ako at hinayaan siya. Hindi ko alam kung paano napunta sa kanya yan. Malamang ay kinuha niya sa dorm ng minsan siyang tumambay duon kasama sina Levi at Chandler.

Ngumiti na lang siya ng malaki at inaya akong magpunta sa field. Since I don't have anything to do I just let him bring me with him. Bumili lang kami saglit para may makain kami.

We were already eating at the bench when I noticed a pile of students in front of a stall. May maliit na stage ang harapan nito at sa taas non ay isang babaeng sa tingin ko ay host.

The Journey Of The DemigodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon