Chapter 31

22 3 0
                                    

Gab’s POV

"The what?"

Hindi ko na nabilang kung ilang beses na napabuntong hininga si Ellaine. Kanina niya pa pinapaliwanag sa amin ang golden fleece pero wala pa rin kaming maintindihan. Ang alam lang namin ay hindi dapat ito nawawala dahil napakahalaga nito at makapangyarihan.

Napainom na lang ako ng tubig habang nagkakagulo sila sa lamesa ng dorm na'min. Hindi kami nakatulog nang maayos kagabi kakaisip kung anong nangyayari at ngayon ay umagang-umaga at nagtitipon sila dito. Kahit sina Zeike at Callum ay kagulat-gulat na kasama rin namin ngayon.

"The golden fleece has the vitakinesis ability." I think my head will blow up any second now because of all the things that I've been trying to process since this morning. I don't even know what the heck is vitakinesis.

Nagkatinginan kami ni Kai kaya naman tinawanan niya ako. Halata na siguro ang pagkalito sa mukha ko.

"It has the power to heal any living thing. It can even resurrect the dead. It was once stolen during Lycian War but the Great Hydra manage to get it back kaya nasa kamay na ito ni Miss Clio ngayon," Paliwanag ni Ellaine, "Na unfortunately, wala na ulit."

"The Great Hydra?" Jade ask. It also caught my attention. This is the first time that I've heard of that name.

"Mr. Thompson." Sagot ni Levi. Napakunot naman ang noo ko.

"Nabansagan siyang the Great Hydra because of what he did during the Lycian War. That man was one heck of a beast." saad ni Chandler. Hindi na kataka-takang malakas ang training professor namin pero hindi ko sukat-akalain na ganoon siya kalakas.

"Eh what's with the Lycian War?" Ngayon ay ako naman ang nagtanong ngunit natahimik lang sila't umiling.

"We don't really know much about it. I was 5 when it happened." Sagot naman ni Ellaine kaya naman napatango na lang ako.

“My mother once told me that there's a book that contains the whole story of what happened during the war,” napatingin kami kay Callum nang magsalita ito.

“Where is it now?” Tanong ni Levi.

“Others say it was burnt down to ashes by the victims of the war. Books says it was stolen by a cruel pirate and hidden across the ocean,” Huminto siya at nagulat ako nang magkatinginan kami kaya naman napaubo ako at umiwas ng tingin. “My mom says Ms. Clio hid it from the world.”

“Bakit kaya ang hilig magtago ni Ms. Clio ‘no?” Umani ng halakhak ang sinabi ni Kai nang mapagtanto namin na tama nga siya. Ang hilig magtago ng mga bagay-bagay ng aming headmistress.

"So, about the golden fleece," kuha ni Jade sa aming atensyon, "Is it like a time machine but make it fashionable?" Natawa naman ako sa kanya.

"Well, quite like that." Natatawang sagot ni ate Rox.

"What are we supposed to do now?" Biglang tanong ni Kamill. Everyone shrugged, hindi rin alam ang sagot.

“Try hard. Work hard.” Binato ng sapatos ni Chandler si Kai dahil sa sinabi nito. Natawa na lang ako at napailing.

"Siraulo.." Mahinang bulong ni Ellaine na narinig naman ni Kai.

"Hey! It's true. We need to work hard because we don't know what's about to happen," Napanganga ako dahil sa pagiging seryoso ni Kai. Ngayon lang ata ito nangyari. "Lahat na nagkakanda-walaan na."

"I bet there's a war that is coming."

Lahat kami ay natigilan dahil sa sinabi ni Callum. Mahabang sandali ng katahimikan ang nanaig. Pare-parehong nag iisip dahil sa kaniyang hinuha.

The Journey Of The DemigodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon