Chapter Four : She destroyed you

5 0 0
                                    

Binuhat ko siya at dinala sa kama ko, hindi na muna siguro ako matutulog dito dun na lang ako sa couch.I'm still a guy.

Lalaki ako and I respect girl so much.Pinalaki ako ng lola ko and that's the most important thing she taught me, Respect Girls.
P
Isa pa baka magalit si Tito sa akin, unicahija niya pababayaan ko?Baka sisihin ako nito pag-nagkapulmunya 'to.

Bago ako umalis sa kwarto ay tinitigan ko muna siya, something is telling me to stay and watch her sleeping.She looks so divine.

Aaminin ko maganda talaga siya.

Parang inaakit ako, inilapit ko ang mukha ko, ang pula ng labi niya d-amn!

Inilayo ko na ang mukha ko hindi ko kaya.I can't stole a kiss.

Duwag na kung duwag, I respect girl so much.

Umalis na ako and I made my way to the couch.

Tinaggal ko ang damit ko, I want to go to Lala land.

Sa sobrang pagod ko ay madali akong nakatulog.

"Aerol, hindi kita minahal.I love your money."

"Lets end this fuss.Mag-break na lang tayo."

"Walang tayo Aerol, gising-gising rin sa katotohanan."

"I just used you.Your a walking credit card.Grabe ang yaman mo!"

"Goodluck Aerol! I hope you'll find someone better than me.Yung magmamahal sayo ng totoo."

Lahat ng maaring rason ay narinig ko.

"Si Yen.Siya ang mahal mo hindi ako."

Pagkasabi niya nun she slowly fades away.

"Lira..Lira!!Don't leave me!"

"Liiiirrraaa!"

Napa-bangon ako.Bad Dream.

Umaasa pa rin ako na babalik si Lira sa akin, like nothing happened.

Naduduwag pa rin ako na harapin ang katotohanan na wala na kami.

I laughed.Nakikita ko ang sarili ko kay Courage, the cowardly dog.

Pero iba si Courage he always find a way to save the day.

Coward.I'm a coward.I'm aware of it.

Simula ng iwan niya ako coward happens to be my middle name.

I'm too coward to face the reality.

-YEN-

Bumangon na ako, realizing na nasa kama na ako.

Paano ako napunta dito?Sleep Walking?

The smell of bacon and toasted bread.Nagugutom ako.Inaakit ako.

Hindi yata ako kumain ng dinner, last night, masyadong akong occupied sa nararamdaman ko.

Bumangon na ako at pumunta na sa kitchen.Nagulat ako when I saw Aerol.He's cooking.Ang cute niya habang naka-apron.

He was busy cooking ng magsalita ako, "Ehem... G-good Morning."

Humarap na siya sa akin dala ang fried rice at yung bacon at hotdog.

He stare at me for a while, those cold eyes, "Eat."

Umupo na ako sa table at kumakain.Salamat naman at hindi niya ako pinagtatabuyan.Hindi pa rin siya umiimik habang kumakain.

"Look.Ayaw kitang paasahin, I'm doing this as a token of appreciation sa pagdala mo sa akin dito nung lasing ako."

Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o maiiyak.Dahil nagpapasalamat siya sa akin.Maiiyak dahil kaya lang siya nagpasalamat ay dahil dinala ko siya dito.

Baka pagkatapos nito wala na naman.Pagkatapos niyang ibalik yung ginawa kong kabutihan, wala na.Hindi na naman niya ako papansinin.Wala na kaming koneksyon.Iiwasan na naman niya ako.Yun ang ayaw kong mangyari dahil nasasaktan ako.

Hindi ko alam ang pumapasok sa isip ko sa sobrang dami ng laman nito, ang dami kong naiisip.

I was bitting my lip para pigilan ang paghikbi, "S-si  Lira pa rin?Until now?"

Hindi ko na napigilang umiyak, hobby ko na 'to.

"Oo.Mahal ko siya at hindi magbabago yun."tumayo siya at mariing ibinagsak ang kutsara at tinidor niya

Umalis siya at pumunta sa part ng condo niya mung saan kitang kitang ang buong kamaynilaan.Sobrang serene.

Sinundan ko siya, "A-aerol bakit si Lira pa?Ako yung andito e."

Napasabunot siya, "Dahil mahal ko siya."

Patuloy ang pag-agos ng luha ko, gusto ko na ring i-give up si Aerol pero mahal ko.

"Nag-mahal ka nga, nagbago ka naman.Anong sense nun?"

Sinagot niya ako habang nakakunot, "E ano bang pakialam mo, its not even your business.Akin 'to kaya mind your own."

Ngumiti ako kahit ang sakit na,"Simula ng makilala kita... Ikaw na ang business ko. Tanga na nga pero parang ikaw na ang buhay ko."

Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat, "Aren't you tired of all the chasing and loving and caring for me?Kasi ako pagod na.Pagod na akong makitang palagi kang andyan!"

Umiiyak ako with uncontrollable sobs, ganito ako.I cried a lot of times para kay Aerol, hindi ko alam kong worth yung luha ko basta ang alam ko mahal ko siya and when you love someone everything is worth it.

Tumingin ako ng diretso sa mata niya, "Kasi mahal kita!Sinukuan mo ba si Lira?!Hindi diba?Dahil mahal mo siya."

Hindi ko nga masabi yung huling line.Dahil mahal mo siya.

"Oo mahal ko si Lira kaya sukuan mo na ako!Just give up Yen.Give up."

"Ayoko.Bakit kasi si Lira pa rin?! God knows kung paano ka niya sinaktan.She destroyed youbeyond repair...

...I fucking love you Aerol.And I will never give you up."

Pagkatapos non tumakbo ako palabas ng condo niya, wala akong pakialam kung ganito lang ang suot ko. All I want is to run.

Nang makarating ako sa kotse ko ay may humatak sa akin, he was panting dahil siguro sa pagtakbo niya.

"Ihahatid kita.Ayokong may masamang mangyari sayo."

Napangiti ako, he cares.

Crumpled PaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon