Chapter 6

4 2 0
                                    

Nagtago ako pagkaliko ko at tinitignan kung aalis na ba ang kotse na sinakyan ko. Bago ako aalis kailangan ko munang masiguro na wala makakakita saakin papuntang hospital.

Lumabas ako sa main exit at naghanap ng taxi. Pagkapasok ko ay binigay ko ang address ng hospital. Kinakabahan ako sa mga iniisip ko habang nakatingin sa mga kabahayan.

Nag iisa lang ang mall dito sa bataan at malayo pa ang ospital. I have an appointment to Doc Helen para hindi na ako magpapaschedule. Mabuti na lang at may kilala akong doctor sa puso.

Nakarating na ako sa harap ng hospital at nagbayad na akobsa taxi.

Ako

Andito na po ako sa lobby, ground floor.

Doc Helen:

Wait me there.

Ginawa ko ang sinabi niya. Umupo ako sa waiting area. I saw a child na nakatabon ang mata sa kaliwa. Nagulat ako nang lapitan niya ako.

"Hello ate!" ngiti niyang tawag saakin.

"Hi." sabi ko at mas ni-level ang ulo ko sa kaniya.

"Magbabayad ka ba ng bills ate?" tanong niya.

"Ahh... No, I'm going to have a check up." sabi ko at ngumiti.

"May sakit ka po?" tanong niya.

Binuhat ko siya at pinaupo ko siya sa tabing upuan ko. She's cute.

"Yes I'm sick." sabi ko.

"Ate, if you're sick, you can do it. You can heal." she said.

"I know, I'm going to heal." sabi ko at ngumiti.

"Nagbabayad po kasi ng bills ang Mama ko sa counter kaya naiwan ako dito." sabi niya at tinuro ang Mama niya sa may counter.

Tumingin ako kung saan ang Mama niya at kausap na ang isang nurse ngayon.

"Wala kang kasama ate?" tanong niya.

"Ah.. Oo wala. Ako lang mag isa." sabi ko at ngumiti para isipin niyang maayos ako.

"Why are you alone ate? Don't you have parents? Kapatid?" tanong niya.

"I have parents, pareho silang busy kaya hindi na ako nagpasama. I have a little brother but he's too young." sabi ko

"Ilang taon na po ang kapatid mo?" she said and pout.

"He's ten years old." sabi ko.

"Parehas pala kami? Ten na rin po ako." sabi niya.

"Yeah, you look like him too. My brother." sabi ko.

"I look like him? How?" tanong niya.

She's cute.

"You're cute same as my brother." sabi ko at hinaplos ang kaniyang ulo at nilagay ang takas niyang buhok sa likod ng kaniyang tainga.

"Do you have a picture of him?" tanong niya.

"Yeah I have." sabi ko sabay kuha ng phone ko.

I open my gallery and saw some pictures of Zach in my phone. He's handsome at makulit. Napangiti tuloy ako at nakita ni baby girl 'yon.

"You have a boyfriend ate? He's good looking." sabi niya.

"Yeah, he is good looking." sabi ko at pinagmasdan ang picture niya.

I open the other files and saw some pictures of my brother.

"There he is. He's learning a piano and taking a piano lesson every saturday and sunday." sabi ko.

Life Is Like A FlowerWhere stories live. Discover now