Dinala ni Dylan ang kapatid niya sa lugar kung saan malaya silang makakapag-usap.
"Kuya, let go!" inis na saad ni Bianca.
Tumigil si Dylan at hinarap si Bianca. Bumagsak naman ang tingin ni Bianca nang makita ang nagsasalubong na kilay ni Dylan.
"What was that, Bianca?" Bakas sa boses ni Dylan ang galit.
"I don't like her. Mom's right, she's using you, kuya. Are you rebelling against mom? Did you not know na she doesn't like that b*tch?" Bianca believed her words, which is why she felt mad and disappointed in her brother.
"Bainca, mali ang iniisip mo kay Savi. She doesn't even ask for anything, ako mismo ang nagpipilit na magbigay sa kaniya. She also has her own business, she pays for her needs. We share for Sylver's," paliwanag ni Dylan.
"I don't want you insulting my family anymore. If you don't like them, at least show some respect, dammit!" dagdag pa niya nang mapansin na hindi nakikinig si Bianca.
Nasaktan si Bianca dahil ngayon lang siya pinagtaasan ng boses ng kuya niya. Para itago 'yon ay mas pinakita niya ang inis niya.
"You keep calling them your family! Hindi naman eh, kami ang pamilya mo!"
"Hindi ko alam kung ilang ulit ko kailangan sabihin 'to, anak ko si Sylver. I'm planning to marry, Savi. They're my family, I will protect them even from you and our mother." Dylan have long erased the fact that Sylver wasn't his biological son. He loved him more than he loves himself.
"Kuya, she's just after your money, your inheritance. Mom thinks so as well. It's obvious! We just don't want you to get hurt... Kuya, mom is already sorry. Do you not want to make bati na?"
Napaiwas ng tingin si Dylan dahil sa sinabi ni Bianca. Para sa kaniya ay hindi na maaayos ang relasyon nila ng mama niya. Simula pa lang nang ikasal si Esmeralda sa papa ni Bianca ay parang kinalimutan na nito na anak niya si Dylan.
Ilang taon din nanglimos ng pagmamahal at konting atensyon si Dylan sa kaniyang ina ngunit sa huli ay hindi pa rin nabigay ni Esme 'yon. Tapos ngayon ay sinusubukan ni Esme na manghimasok sa buhay niya, pagtapos nitong makita na si Savi at Sylver ang makikinabang sa pamana ng ama niya.
"Look, Bianca. I'm sorry if I'm not being a good older brother to you. Sorry kasi naiipit ka sa 'min ni mama kahit hindi naman dapat. But please, don't follow her blindly or else you might lose control of your life too." It took years for him to realize that his mother had selfish desires. He doesn't want Bianca to end up like their mom or be used by her.
"Don't make mommy look bad in my eyes just to protect that girl, kuya. I'll start to hate you if you do." Malapit nang maiyak si Bianca dahil sa pinaghalo-halong emosyon. Pero itinago pa rin niya ito.
"Hindi ka na bata. Kaya sinasabi ko 'to sayo. Hindi laging tama si mama. You are already too spoiled, it's hurting the people around you. Reflect on your actions or I'll distance myself from you too."
BINABASA MO ANG
His Ex-Wife
Roman d'amour(UNDER REVISION) Savanna thought their love was enough to make a marriage last. Until her husband-Chandler suddenly forced her to sign an annulment. Her life was forever changed when she lost her memories that same day. Waking up in a hospital, wit...