Kabanata 04
"Perfect! You did great, sweetie. Keep that fierce, sultry but innocent look... Yeah, just like that! Oh God, you're so gorgeous, Rosalia!"
I bite my lower lip and stared to the lens of the camera. Pagkatapos ay kinuha ko ang harapan ng white long sleeve dress ko at kinuyumos na para bang nanggigil.
Mag-iisang oras na 'ata ako na nasa photoshoot. Ang concept nito ay sexy in black and white effect. Para kasi ito sa Cosmopolitan Magazine and next week ang concept ko ay cute.
Hindi naman ako mahilig magpa-kyut, mas bet ko ang sexy and fierce concept.
"That's it!" saad ng cameraman. Inayos ko ang buhok na sinadya kong pinagulo para magmukhang messy hair. "You did great today, Rosalia! See you next week!"
I just nod my head and waved goodbye to each of the staff. Lumapit sa akin si Vistica na personal assistant in modeling industry. Sinimulan niyang suklayan ang buhok ko. May isang lumapit sa akin at binigyan ako ng bottle of mineral water.
"Sa Tagaytay daw ang next location natin para sa cute concept mo," ani Vistica.
"Yeah. Sana hindi matapat 'yon sa defense day namin." Binigay ko muli ang bote ng tubig sa staff at nginitian ito. May isa na namang lumapit na dala ang cellphone ko, kinuha ko ito.
I saw the message of Khalil on the lock screen.
From Khalil:
Date tomorrow after class! I'll pick you up, sweetie. I love you.
Iniling ko ang ulo dahil siya na ang nagdesisyon sa date namin. Mag-rereply na sana ako pero natigilan ako nang may pumasok na magandang idea sa utak ko.
I shrugged my shoulders and replied.
To Khalil:
Sure. We have to talk. I have to tell you something important. Be ready, sweetie. ;)
Napangisi ako. Wala siyang kaalam-alam na hihiwalayan ko na siya bukas. Ayoko na sa kanya. May bago na ako!
At walang iba kung 'di, si Davien!
I'll break my relationship with Khalil and I have to start my dang moves to steal the heart of that Davien guy, my sexy hottie crush!
"Rosalia?"
Pagod kong nilingon si Luri, one of my classmates. Inabot nito sa akin ang blue clear folder na naglalaman ng madaming papel.
"Basahin mo ang yung mga nilalaman ng research natin. Tapos na kami nina Cat at Mara sa pagbasa. Within this week sana ay maintindihan mo lahat. Next Tuesday na kasi ang defense day natin. We need to be ready." She said while tapping her fingers below the armchair.
I nodded. "Copy. I'll read this later." sabi ko. Nilagay ko ang folder sa ibabaw ng armchair ko. Saka tumunganga sa harap. Breaktime na kasi namin ngayon and halos lahat kami ay abala na sa dadating na defense.
Sina Roxanne at Zoey din ay hindi na bumaba sa canteen nagpa-utos na lang daw sila.
Tatlong oras pa bago ang dismissal ng klase. Gusto ko sanang mag-cutting pero tinamad ako nang maisip 'yon.
I let out a deep sigh.
Hinintay ako ni Khalil sa parking lot. Nakapag-palit na siya ng suot habang ako ay school uniform pa din. Wala akong balak na magpaganda sa date namin ngayon.
Huling beses na ito...
I smiled at him. Nang makalapit na ako ay hinapit nito ang beywang ko at hinalikan ang labi ko.
BINABASA MO ANG
A Sorrowful Devotion ✔
Romance[TO BE PUBLISHED] In life, you do things you don't want to. Sometimes you sacrifice, you compromise. Sometimes you let go and sometimes you fight. It's all about deciding what's worth losing and what's worth keeping. Rosalia is a supermodel who lov...