WAKAS

2.3K 57 19
                                    

"Time's up!"

I bump Earl's shoulder in frustration. He settled on the field grass looking at me with his fiery eyes.

"Problema mo?!" inis na tanong ni Earl.

Pabagsak kong inalis ang helmet saka kinuha ang bote ng tubig sa loob ng bag ko. Earl, Fordelio, Apollo, and Tom came towards me. They are looking at me with their confused eyes.

I glanced at them. Tinapon ko ang plastic bottle kung saan.

"What?!"

"You have a problem, don't you?" Fordelio asked. "Hindi ka naman ganito ah? Bakit ang init ng ulo mo ngayon? Hindi mo basta-basta lang babanggain si Earl nang walang rason, Fergus."

I remained silent. The pre-training is now finished and I have to go home as early as I could because I have a side rocket which is being a waiter at a bar.

Mabuti't napapakiusapan ko si Mr. Rey, na may-ari ng bar na talagang ma-la-late ako sa naka-assigned na schedule ko dahil sa malayo-layo pa ang ipapadyak ng bisikleta ko.

Umupo ako. Sumunod na umupo ang apat.

I sighed. "We broke up,"

"Uh-huh?" sabay na tugon ng apat.

"I tried to save our relationship, but it sinks too much..."

Mahabang katahimikan ang nanaig sa amin. Tinapik lang nila ang balikat ko para pakalmahin ako kahit papaano.

"Marami ka pa naman makilala, Fergus. Huwag mo masyado problemahin ang hiwalayan niyo ni Precious. Tingnan mo kanina, dahil sa galit at inis mo nadamay si Earl." tumawa si Apollo.

It's our anniversary. I have a gift for her. I will propose to her on the day of our 4th anniversary. I waited for her at that fancy restaurant but she didn't come. Then I got one message coming from her while I'm still sitting at our reserved table.

Precious:

"Hindi ko na kayang ituloy ang relasyon natin, Fergus...I'm at the airport. I'm going to migrate to the United States. Let's break up. Nakakapagod ka mahalin."

Ano?! Bakit siya makikipaghiwalay sa akin?

I called her.

"Are you serious about this?" bungad ko.

"Yes. Maghiwalay na tayo. Wala ka rin naman maibibigay sa akin eh. May nahanap akong kayang ibigay ang mga kagustuhan ko. Hindi katulad mo na kailangan mo pang mag-ipon ng ilang buwan para mabilhan ako ng Dior Bag at isang condo unit."

My brows wrinkled in exasperation. I can't believe that she is the type of woman who is blind to money.

Pinagpalit niya lang ako kasi mahirap lang ako?

That shit really breaks my heart.

I ended the call. How could she do this to me? Not gonna lie that she is so materialistic. Kaya nga namasukan akong waiter sa bar para makapag-ipon ko at maibigay ko ang mga gusto niya. Balak ko pa sana na tanggapin ang pagiging janitor sa school para marami-rami ako maipon.

Tapos ngayon, nakipaghiwalay siya sa akin kasi hindi ko maibigay sa kanya lahat ng gusto niya? Dahil napagod siya kakahintay sa pag-iipon ko?

Tangina.

"Hi!" Isang babae ang biglang sumulpot sa harapan ko. I lifted my eyes on her and raise a brow.

"I'm Alexxis! U-Uhm...I saw you ea-I mean, napansin ko kasi na kanina ka pa naghihintay." bumaba ang tingin nito sa pagkain na kanina pa nakahain sa harap. Ngumuso pa ito.

A Sorrowful Devotion ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon