Chapter 20
"Bakit mo ako pinadalhan ng ganoon?", nagsisimula nnag maghurimintado ng puso ko. Pinupuno ito ng mga katanungan na hindi ko alam kung masasagot ba.
Ngumiti sya "hindi ba dapat mas magandang itanong mo, ay kung ano ang laman non?"
"A-ano nga bang laman ng sulat?" Tinignan nya lang ako at umiling.
"Mukhang hindi sinabi sayo ni Cullen ah" ngumisi sya "masyado syang tapat kay Jaist, kung ganoon" lalo lang akong napa titig sakanya.
"Bakit, anong kinalaman ni Jaist sa pinadala mong sulat?" Unti unti nanamang bumibilis ang pintig ng puso ko, dahil nadawit nanaman si Jaist sa usapan.
"You want to know kung sino yung nag decode nang ginawa mong code diba?" Umiwas sya ng tingin.
Code? Hindi ba si Cullen ang nag decode?
"Did you believe that Cullen, is the one who decode that, aren't you?"
Tumango ako, kaya lalong lumawak ang ngisi sa mukha nya.
"Why you didn't ask Jaist, kung sino ba talaga?"
"B-bakit k-ko naman g-gagawin yon?"
Sinusubukan kong kumalma, may mga nabubuo nang konklusyon sa utak ko pero pinipilit kong isantabi ito.
"Ayaw mo bang malaman?"
"G-gusto"
"Ask Jaist,then" mabilis na sagot nya.
Umiling ako "ayoko"
"I see" tumango tango sya "You're avoiding him, Am I right?" Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya, Paano nya nalamang iniiwasan ko nga ito?
"Bakit nga ba?" Umakto pa sya na tila nag iisip.
"W-wala"
"Wala? But... you act like there's something behind of that. Ano nga ba yon, Kaye?" Umiwas ako ng tingin.
Kasi gusto ko sya, pero... hindi nya ako gusto
Napabuntong hininga ako sa iniisip ko "it's just..."
"It's just what?" Usisa nya pa
"Nothing" I sighed. Tumango sya, alam kong hindi sya naniniwala pero siguro alam nyang hindi ko sasagutin ang tanong nya kaya nanahimik na lang ako.
"Pero ano ba ang laman nung.. p-papel?" Tumingin sya muli sakin at lumapit para muling hawakan ang ulo ko.
"Ask him" ngumiti sya, at saka na tinuon ang atensyon sa Monitor.
Bakit ko pa sya tatanungin kung pwede nya namang sabihin. Tutal sya naman ang gumawa non.
Ang mga araw ay mabilis na lumipas, maraming pinagawa sa unang linggo ng disyembre. Upang mabawasan ang hahabulin namin bago mag Christmas and New year break. Hindi magkanda ugaga ang mga officers ng iba't ibang club.
Dahil kailangan nila ng participation sa Acquaintance Party namin, na gaganapin sa susunod na linggo.
Naging mas busy si Mike, at ang buong Supreme Student Council. Maging kami nila Jaimee ay naging abala para tapusin ang mga ipapasa bago mag Acquaintance. Matapos kasi ng Party namin ay bakasyon na, natitiyak ko na hindi na maaaring ipasa pa ang mga pinapagawa nila ngayon, next year.
BINABASA MO ANG
Love Code (SHS Series #1) UNDER REVISION
General FictionSenior High Series #1 ICT To find the missing piece of her life Amber, a HUMSS student follows her father's step on aviation, even though her mom stopped her. She didn't know that the code she found during their seminar, will lead her to meet the s...