Chapter 16
"S-seryoso ka bang inaaya moko sa date?" Tumango sya.
"Is it bad?"
"H-hindi b-ba p-parang ma iissue tayo nyan?" Kumunot ang noo nya.
"Why would you mind others?"
"Ayoko lang na ma---
"Stop that. Ayaw mo ba o gusto?" Naiirita nang tanong nya.
"Hindi naman sa ayaw ko"
"Ayaw mo o gusto?"
"G-gusto"
"Edi. Tuloy tayo after releasing ng grades"
Nagsusukatan kami ng tingin sa isa't isa.Pero kahit gaano ko man ito sukatin ako na rin ang unang nagbawi.
"Fine"
"Napipilitan ka ba?" Nagkunot sya ng noo. Sasagot palang ako nang lumapit na si Mama.
"Hijo, it's already 10. Hindi ka pa ba uuwi? I'll inform your mommy na lang?" Mama. Lumingon sya rito.
"Ahm. No tita I'll go now. May pinag usapan lang po kami" nilingon nya ako.
"A-ano?" Tinaasan ko sya ng kilay. Natawa naman sya.
"Ihatid mo sya sa gate anak. Ano ka ba?" Natatawa ring sagot ni Mama.
"Ah y-yeah of course" napapahiyang tugon ko. Napa iling pa sya bago kami tumuloy sa labas para ihatid sya sa gate.
"Thanks for tonight" nakangiti nyang sabi. Napakurap naman ako sakanya.
Bakit para may nagbago sakanya? Bakit parang lahat ay gumagaan? Is he really changing? Or eto na talaga sya?
Tumango ako, at ngumiti "ingat ka".
"I'll text you. Pasok ka na. Aalis na ako" paalam nya kaya naman sinara ko na ang gate.
Pumasok na sya sa chevrolet nya. Can't imagine a senior high student has a kind of latest car. Napailing ako sa naiisip ko.
Everyone is busy for 2nd semester. Some of our teachers changed for another subjects we need to take for our last year as Humss Student. Everything felt like a roller coaster for me this year. There's a lot that something happens to me. I know those trials will make me grow for me to face the real world in college. I know it's a normal situation happens to a senior high student like me.
Karamihan sa mga estudyante ay nag hahanda na para sa nalalapit naming Acquaintance. Andito kami ngayon sa tambayan inaantay sila Jaist para sabay sabay na kaming maka punta sa canteen at makakain.
"Lapit na ng Debut mo ah?" Panimula ni Jaimee. Tumango ako.
Nag distribute na ako ng mga invitations ko kanina sa mga kaklase ko. Lahat sila ay ibitado miske ang mga teachers namin.
I also invite, Mira and some other ssc officers that my closest friend. Sa ibang strand si Jake, Jaist, Cullen, Jason at Joyce lang inimbita ko since sila lang naman ang madalas kong makasama.
BINABASA MO ANG
Love Code (SHS Series #1) UNDER REVISION
Ficção GeralSenior High Series #1 ICT To find the missing piece of her life Amber, a HUMSS student follows her father's step on aviation, even though her mom stopped her. She didn't know that the code she found during their seminar, will lead her to meet the s...