CHAPTER 3: LOST

131 5 0
                                    

HIRALY POV

Tumayo ako at tsaka nagpatuloy sa paglalakad palabas sa grocery store at umupo sa isa sa mga upuan duon.

Naiinis pa rin ako dahil talagang nakakairita ang lalaking yun. Minabuti ko nalang na huwag lumaban para hindi na lumaki ang gulo. Sabi nga nila kung nag-aalab na ang apoy huwag ng gagatungan.

'Ano namang gagawin ko rito? Tumunganga?!'

Lumabas muna ako at pumunta sa pinaka-malapit na dress shop. Namangha ako sa mga nag gagandahang mga damit. Nakakainis dahil inaakit na naman ako.

Pumasok ako sa loob at bumungad sa akin ang mga babaeng kasama ang mga boyfriend nila na kasama nilang pumipili ng mga damit na para sa kanila.

'Ano sila judge? Hahaha! Baduy!'

Umirap ako at tsaka umiwas dahil talagang masakit sa mata silang pagmasdan.

Nag ikot-ikot ako upang mag hanap ng mas magandang damit. Hindi nagtagal nang may nakita akong maroon dress na hapit na hapit sa katawan nilapitan ko ito at nalaman kong forever21 pala ang brand.

"Good afternoon ma'am, how may I help you?" the sales lady ask.

"Can I see the extra small size of that dress miss?" tanong ko sa sales lady.

"Wait a minute."

She immediately look for extra small size of the dress, medyo malaki kase ang naka display eh. For sure maluwag sa akin.

After ng ilang minuto the sales lady is walking towards me carrying the dress.

"Here is it ma'am."

She give it to me and I immediately walk inside the fitting room in order to know what it looks like when I wear it.

'Oh! It's cutee!'

My eyes widened when I finally saw my reflection in the mirror wearing the dress. It's kinda girly cause it's off shoulder dress.

Binayaran ko ito ng matapos kong maisukat at lumabas na.

Habang nag lalakad ako papunta sa store ni ninong kinapa-kapa ko ang bulsa ko ngunit wala akong makapa na iba. Saglit akong huminto sa tapat ng pizza hut at binuksan ang sling bag ngunit wala ang hinahanap ko.

'Waaaahhh cellphone ko!!'

Tumakbo ako ng mabilis papunta sa store ni ninong dahil noong palabas pa lang ako hawak-hawak ko pa ngunit sa kasamang palad ay nabunggo ako ng pintuan.

Hingal na hingal akong pumasok at nadatnan ko ang mga customer na busy sa kakahanap kung anong bibilhin.

Medyo yumuko ako para hindi naman nakakahiya dahil naagaw ko ang atensyon nila. Kaagad akong nagpalinga-linga ngunit wala akong mahanap na cellphone.

'Patay na!'

Nandun lahat ng mga sekreto ko na hindi pwedeng malaman ng iba. Wala pa namang password yun huhu!

"What are you looking Jade?"

Nagulat ako ng sumulpot sa harapan ko si ninong na bakas ang pagtataka sa kanyang mukha.

"Ah eh, ano po ninong..."

Hindi ko alam kung paano pero tiyak na isusumbong ako nito kay daddy.

"What?" naguguluhang tanong niya.

Ngumiti ako ng peke kay ninong at tsaka mabilisang nag-isip ng dahilan.

"I'm looking for rats, baka kase hindi naten alam na inaatake na nila ang mga paninda hehe, sige sige ninong dun nako sa counter."

Tumakbo agad ako para wala ng tanong-tanong. Ang akala nila ay sa counter ako ngunit pumasok lang ako sa private room, syempre para ilagay ang paper bag na may laman ng damit.

PATIENTLY WAITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon