HIRALY POV
"Good morning earth!!! Waaaaaaahhhhhh thank you for waking me up today and giving me another day Lord! Thank you much!"
Maaga akong nagising kinabukasan, medyo hindi pa rin ako nakakamove on dahil sa sinabi ng jowa ni Zircon ngunit kahit ganon, syempre hindi pa rin ako susuko no? Iisipin ko nalang na ganto talaga ang buhay, kailangan mong magtiis, upang makamtan mo ang bagay na gusto mong makuha since bagay naman siya, bagay sa akin! kailangan kong magtiis kahit gaano ka sakit pa yan.
'Sorry naman! Masama bang mag mahal?'
Pumasok ako sa banyo at tsaka nag toothbrush, nakakahiya namang makipagsalamuha sa mga kasamahan ko rito sa bahay na parang amoy banyo ang hininga ko?
'Ew! That's so kadiri naman!'
"Good morning, mom, dad and kuya. I'm beautiful?" nakangiting tanong ko ng madatnan sila sa living room.
Si mommy ay kasalukuyang nagsusuot ng kanyang sapatos habang si dad ay nagbabasa ng dyaryo. Si kuya naman ay parang wala sa sariling nakatungo sa kawalan.
"Booommmm!"
"THE HECK JADE?!"
Bilang nagulat si kuya ng sinundot ko ang kanyang tagiliran.
Nginisihan ko siya ng malapad at tsaka tinaasan ng kilay.
"Yan kase puro ka dota kuya! Ayan tuloy mas lalo kang pumangit?" asar na wika ko sa kanya.
Biglang nagkasalubong ang mga kilay niyang makapal, kagaya ng mukha niya, makapal!
"Baka pangit? Hiyang-hiya naman ako sayo. Mas mukha ka pa ngang kriminal kesa sa mga nahuhuli ko eh!" inis na wika niya.
Biglang kumulo ang dugo ko kaya hinablot ko ang throw pillow at tinapon sa kanya.
"How dare you?! Ikaw nga bulbulin eh! Tignan mo nga yang katawan mo punong-puno ng bulbol ew! Nakakadiri na nakakasuka!" nagkunware akong nasusuka.
"Anong bulbulin?! Mukha ba akong bulbol?! Balahibo to! Ganun talaga kapag gwapo mabalahibo." nakangising wika niya.
'Kaya talaga hindi to naging abogado dahil abogago! Mabuti nalang hindi criminal!'
"Wala naman pinagkaiba ang bulbol sa balahibo dahil parehas lang silang buhok! Ang bobo!" inis na sagot ko.
Aba ang tarantado tumayo na at hinarap ako, syempre dahil maatittude ako, tumayo rin ako palapit sa kanya habang naka krus ang mga braso.
"Napaka bobo mo talaga! Ewan ko ba kung saan ka nagmana Jade, matalino naman si dad at mom pero bakit napaka bobita mo?" naningkit ang kanyang mata habang nakipagtitigan naman ako.
"Anong pinaglalaban mo?"
He smirk, "Ang bulbol ay buhok na kulot-kulot habang ang balahibo ay straight! Hays where did your brain go?"
'What the heck?!'
"E tong buhok ko ba matatawag na balahibo?!"
Alam kong tawang-tawa na siya ngunit pinipigilan niya lang.
"Nope! But if you think so, parang ganun na nga. Shave mo na yan para makinis hahahah!"
Hindi niya na mapigilang humalakhak at napaupo na sa couch habang namilipit sa kakatawa.
"Tarandado ka talaga kuy---
'Omyghaaddd!'
"You're going to your ninong convenience store and help him to earn HILARY JADE!"
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Dla nastolatkówHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...