HIRALY POV
Para akong tangang umiiyak dito sa parking lot, which is sa harapan lamang ng shop malamang pa sa alamang na maraming dumadaang tao.
Bawat taong dumadaan ay tumitingin sa akin. Ang iba'y natatawa, ang iba naman ay natatawa na parang iniisip nilang nababaliw na ako.
Hindi ko naman talagang inaakalang totohanin niya ang sinabi ko. Medyo nagsisisi ako dahil wala pa namang dumadaan na taxi.
'Alangan namang maglalakad ako?! Hell no!'
Pinunasan ko ang mga luha ko sa mukha. Hindi ako nakuntento kaya naman kinuha ko ang bag ko upang kunin ang panyo ko.
'Saan kana?! Waaah huhu! Ayoko na sa mundo!'
"Bago mo sabihing ayaw mo na sa mundo, tanungin mo muna kong gusto ka ba? Sabagay yong taong gusto mo nga hindi ka gusto, paano pa kaya ang mundo?"
Mabilis na inangat ko ang paningin sa lalaking nag salita, nasa bulsa ang dalawang kamay habang nakasuot pa rin ng sunglasses.
As much as I want to argue with this guy, I stop myself before I cound answer him in a sarcastic way.
"W-why are you here? I thought you left me here?" naiiyak kong tanong sa kanya.
"Take my handkerchief, and wipe your tears. It making you more ugly."
Inilagay niya sa kamay ko ang panyong plain white at naamoy ko ang mabangong amoy nito.
"Wipe that tears off otherwise I'll leave you again here. Come on were running out of time. My team are waiting for me and I am getting late." kalmado niyang sabi.
Siguro para na rin hindi na ako mag reklamo pa kung magsusungit pa siya baka.
"Aist! What a cry baby! Let me do it for you."
Nakatulala akong nakatingin sa kanya ng marahan niyang hinawakan ang mukha ko saka bahagyang yumuko upang punasan ang luha ko, hinawi niya ang buhok ko. Kumabog ang puso ko nang lumapat sa aking mga mata ang kanyang paningin. Parang na hypnotize ako sa kulay brown niyang mga mata. Sobrang ganda ng kanyang mga mata at hindi ko maikukumpara kay Zircon dahil hindi ako binigyan ng pagkakataon na malapitan siya ng ganito ka lapit.
May ilang puldaga lang ang layo ng mga mukha namin, amoy na amoy ko rin ang mabango niyang hininga na pakiramdam ko bawat minuto mag mo-mouthwash siya
"Is that, Zenvo?"
"Oh my ghad?!"
"Woaaaah! For real? But why is he with that girl?"
"His girlfriend? I didn't heard about him getting another woman since the day they broke up."
"Me too, he's really hot! Ang galing niya pang sumayaw and I think they will have an intermission in the first day of festival. I can't wait to see his killer dance moves again."
Narinig ko ang mga bulungan ng mga babaeng naglalakad papasok sa milk tea shop, hindi nakapagtatakang kilala pala nila tong lalaking to kahit likod lang ang nakikita na tila kabisado na nila ang hubog ng pangangatawan ni Zenvo.
Ikinagitla ko ng hinipan ni Zenvo ang aking mga mata kaya biglang nagising ang diwa ko. Nakita kong pinasok niya sa bulsa ang panyong pinampunas sa luha ko.
Nakaramdam ako ng hiya, "a-ako na mag lalaba ng panyo."
Umiling siya at tsaka inilahad ang kamay sa akin na first time nag paka gentleman sa harapan ko.
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Teen FictionHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...