CHAPTER 17: TRUTH

89 3 0
                                    

HIRALY JADE POV

"WHAT THE FUCK?!"

Sinugod ni Zircon si Zenvo at tsaka pinagsusuntok ng malakas. Tumakbo kami sa gawi nila at nag-umpisa ng magkumpulan ang mga customer sa loob.

"Z-Zircon! Tama na!" sigaw ni Denise kay Zircon.

"And why the fuck did you let him kissed you?!" he yelled exasperatedly and pointing at Zenvo who's sitting on the floor.

"It's my f-fault!" she started to cry while facing Zircon.

"I told you not to meet that bastard but you kept on saying na hindi kayo nagkikita Denise! For fucking sake you always meet that guy! Nagsisisi ka ba na minahal mo ako ha?! I'm I not enough to you?!" sigaw ni Zircon.

Humagulgol na si Denise, at nasasaktan akong makitang umiiyak na rin si Zircon dahil sa babaeng minahal niya pero niloko lang pala siya.

"Hindi ko kayang hindi siya makita Zircon! I hope you understa--

"Understand you?! Bakit hindi ko ba inintindi ang pagsali mo sa sayaw kasama siya?! Diba pinayagan kita?! dahil yun ang hiniling mo sa akin?!" tinuro niya ng paulit-ulit si Denise at tila walang pakialam sa mga taong nakatingin sa kanila.

"Hindi pa rin yun sapat Zircon! Palagi ka kasing busy sa paglalaro mo ng soccer kaya nakukuha kong makipag kita sa kanya! Kung hindi mo sana inuuna yang potang-inang soccer mo hindi ko to magagawa sayo! Kung sana hindi nalang kita naging jowa hindi sana ako mahihirapan ng ganit---

*pakk!*

"JADEEEE!" sigaw ng mga kaibigan ko nang makisali ako sa away nila at sinampal ng malakas si Denise.

"WHO ARE YOU TO BLAME ZIRCON FOR YOUR OWN STUPIDITY?! WHO ARE YOU TO SAY THOSE WORDS TO HIM?!" galit na sabi ko sa kanya.

Nanginginig ang buong katawan ko sa galit. Galit na galit ako sa kanilang dalawa ni Zenvo dahil mga ahas silang dalawa. Hindi ko kayang makitang masaktan si Zircon ng ganito dahil lang sa babaeng yan.

"YOU'RE SO IMMATURE! PATI BA NAMAN ANG PAGLALARO NIYA NG SOCCER PAGSESELOSAN MO?! HINDI LANG SAYO UMIIKOT ANG MUNDO NIYA DENISE! PASALAMAT KA NGA AT MINAHAL KA NIYA!"

"JADE! STOP! LET'S GO!" hinila ni Kyla ang braso ko ngunit tinabig ko ito.

"Pabayaan mo ako Kyla!"

"I SAID STOP! WHY DO HAVE TO INTERFERE WITH THEIR OWN PROBLEM HIRALY?!" sigaw niya sa akin.

I glare to her, "BECAUSE ZIRCON IS IN PAIN! PWEDE BANG UMALIS NALANG KAYO?!"

parang nabigla si Kyla at Paul dahil ito ang unang pagkakataon na sinigawan ko sila.

"You're desperate, paano ka namin iiwan dito?" kalmadong sabat ni Paul pero bakas ang labis na pagpipigil niya sa sariling huwag magalit.

"Hindi pa ba kayo nagtaka sa kaibigan niyong yan? Masyadong feelingera, ilang sticky notes ba ang naubos mong dinikit-dikit sa sasakyan ni Zircon ha Mendoza? Ilang gifts ba ang binigay mo sa kanya tuwing my birthday siya? Ilang ink ba ang naubos mong ginamit pangsulat para mapadalhan siya ng love letter? Alam mo bang LAHAT ng yun ay tinapon niya lang sa loob ng BASURAHAN?!"

Natigilan ako nang marinig ang sinabi ni Denise na hindi ko akalaing pati siya ay alam na ako ang nagpapadala kay Zircon ng mga yun.

"H-how did you know?" kabado kong tanong dahil harap-harapang kahihiyan to para sa akin.

PATIENTLY WAITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon