HIRALY JADE POV
1 month later
"Ikaw na bahala sa kapatid mo Wayne ah? Isang buwan lang kaming mawawala." bilin ni mom kay kuya.
"Don't worry mom. Paki kamusta nalang kami kina lola at lolo sa states." sagot niya.
Nasa airport kami at hinatid namin si mommy at daddy dahil pupuntahan nila ang grandparents namin sa states. Birthday kase ni lolo and he wants to see us but unfortunately, ayaw kong sumama dahil hindi ko alam kung bakit. Si kuya naman ay may trabaho rin. Kaya silang dalawa nalang ang pupunta.
"Okay. Where's our kiss now? We'll running out of time."
Mabilis na ginawaran namin ng halik si mommy at sakto namang kakarating lang ni daddy dahil bumili ng pagkain.
"Mag-ingat po ako ah? I love you all." malambing na wika ko sabay yakap sa kanila.
"Don't cry my baby. We're going back pa naman after one month." sabi ni mom.
"I will miss the both of you. Don't forget to pray before your flight." naiiyak na wika ko.
"Of course we will. We'll go ahead. Son, have an eye on your sister."
"Yes dad. Don't worry about that. I assure you na babantayan ko siya. I'll take good care of our baby." seryosong wika naman ni kuya.
Tinamaan ko siya ng tingin dahil tinuturing naman nila ako na parang batang walang isip.
Muling nagpaalam ang mga magulang namin kaya naman niyaya na ako ni kuya na pupunta sa sasakyan.
"Fasten your seatbelt Jade. It's gonna be a bumpy ride. I'll need to go to work pa."
Mabilis kong sinuot ang seatbelt at nang makita niyang maayos na ako saka lang niya pinaandar ang sasakyan. Pinatakbo niya ng mabilis nang nasa hi-way na kami.
"Slow down kuya! You're driving us to death! I'm not yet ready!!!" sigaw ko dahil talaga namang papatayin ako sa nervous.
"You're just O.A! You'll have to trust me. Kahit mag car racing pa tayo rito hindi ka dyan maaano. Yan kase kape ka ng kape!" saway naman niya sa akin.
"Ibaba mo na ngalang ako sa mall! I'm going to buy something in there!"
Mabilis pa sa alas kwarto akong bumaba sa sasakyan ni kuya ng inihinto niya ito sa harapan ng mall.
"Hey, do you still have money?" sigaw niya sa akin.
Nilingon ko siya, "tingin mo ba pupunta ako rito ng walang pera? Sayo na yan! Hindi ko kailangan ang pera mo tsee!"
Nagpapadyak akong naglakad papasok sa mall. Nang makapasok ako naramdaman ko naman ang mga matang nakatingin sa akin. Partida nakasuot lang ako ng ripped jeans, black longsleeve and a pair of sneakers ah and of course with sunglasses on my eyes. Simple yet attractive.
'Hahaha sorry naman mataas confidence level ko eh!"
Pumasok ako sa Watson para bumili ng pang skin care. 'Sana ol may care!'
Medyo nauubusan na kase ako ng stock kaya I need to buy a new stocks. Medyo marami rin ang kailangan kong bibilhin para good for one month na. Matagal pa naman ang opening classes namin, meron pang apat na buwan kaya walang pressure.
Kumuha na ako ng mga kailangan kong bilhin at halos mapuno ang isang basket. Pumila na ako sa counter sakto namang kakatapos lang ng isa. Swerteng ako na ang susunod.
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Teen FictionHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...