HIRALY JADE
Paulit-ulit na naglalaro ang mga katagang iniwan ni Zenvo sa akin kanina na tila parang sirang plaka. Medyo naiinis ako dahil masyado siyang arogante ni hindi nga kami close at mas lalong wala siyang karapatan na pagsabihan ako at mag conclude na naghihintay lang ako sa wala.
Alam kong makukuha ko rin si Zircon kay Denise na yun, alam kong kulang pa ang six years na paghihintay! Kaya ko siyang antayin hanggang sa huling hininga ko.
'Nge?! Para namang wala na akong pag-asa nun?'
"Sigurado ka bang hindi ka pa uuwi?" tanong ni kuya.
"Nope. Magkikita pa kami nila Paul at Kyla later. Maybe you can drop me here."
Inismiran niya ako, "milk tea again? Tsk!"
Tumawa ako sabay lahad ng kamay sa kanya, "I think I need money, can you lend me some? We're going to Starbucks later huhu!" pagmamakaawa ko sa kanya.
"Wala pa nga akong sweldo this month at mukhang mauubos mo na agad ang pera ko tss!" reklamo niya at hinugot ang pitaka.
"How much do you need?"
"10k is enough." tipid na wika ko habang naka ngiti ng matamis.
"Wow! They are so adorable. How I wish I also have a police older brother. He's so sweet!"
"I wish I'm his girlfriend para makapaghingi rin ng pera hahaha!"
"Mukha ka talagang pera Pearl!"
"Practical hahaha!"
Naiirita ako ng marinig ang mga sinasabi nila tungkol sa amin, mas matatanggap ko pa sana yong unang sinabi pero yong peperahan ang kuya ko? Hell NO! ako nga na kapatid hindi ko yun ginagawa eh! Baka masampal ko lang yong mukhang pera niyang mukha!
"Oh, bakit nakasimangot ka? Don't take what they said a while ago seriously. Here's your money."
Inabot ni kuya ang pera sa akin, syempre kinuha ko tsaka ipinasok sa loob ng sling bag ko.
Lumapit ako sa kanya at ginawaran siya ng halik sa pisnge, "you're the best kuya in the world. I love you!"
"Tss! You're just like that because you need money! Stupid! I'm running out of time. I'll call manong June to fetch you here later. Don't do anything stupid or else lagot tayo kay dad! I'll go ahead."
Hinalikan niya rin ako sa pisnge bago umalis sa harapan ko. Halatang nagmamadali na siya hindi naman nakapagtatakang late na siya dahil pasado na alas otso.
Lumabas na rin ako sa mall, nasa harapan lang kase ang starbucks mabuti nalang at hindi masyadong malayo ang lalakarin ko.
"JADE! JADE! HUY! WERE HERE!"
Nasa kalangitnaan palang ako ng pedestrian lane nang narinig kong may sumigaw sa akin, alam kong boses yun ni Paul. Hindi ko na muna sila tinignan baka kase mabangga ako dito.
'Okay lang para naman madagdagan ang pera ko, excuse me nasa pedestrian ako no? Haha!'
"Good morning!" bati ko sa kanila ng malampasan ang pedestrian.
"You look like a high school model hahaha!" asar ni Paul sa akin.
"Porket mas mataas ka lang sakin sasabihan mo na ako ng ganyan?! You're so bad! 5'7" ang height ko no!"
"Still mas matangkad parin kami ni Kyla sayo haha!"
Ninandilatan ko siya ng mata at eto na naman si Kyla na busy kakapindot sa cellphone niya habang may malaking ngisi sa kanyang labi.
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Dla nastolatkówHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...