HIRALY JADE POV"W-WHAT HAPPENED?"
Nanginig akong tumingin sa lalaking kakarating lang sa gawi namin na bakas ang inis, gulat at taka sa mukha.
"She thrown the ketchup to me love." utal-utal na sumbong ng babae sa boyfriend niya
Nag taim bagang si Zircon habang nakatingin sa akin ngunit agad din akong nagtaka ng sinulyapan niya ng tingin ang lalaking nagsaboy ng sundae sa akin.
Ramdam ko ang tensyon na namamagitan sa dalawang lalaki at tila wala kaming mga pakialam sa mga taong nakapalibot sa amin dito.
"We met again." malamig na wika ng lalaki kay Zircon.
'Magkakilala sila?'
Nagugulugan akong tumingin sa babae na parang namumula at naiilang na hindi alam kong saan siya mamabaling ng tingin.
"Ehem aalis na ako, nakakahiya naman sa moment niyo. Huy girl pinapatawad na kita sa ginawa mo ah? Wag kang mang hampas ng tray kung ayaw mong hampasin kita ng upuan!" pabiro kong sabi sabay sukbit ng sling bag ko at paperbag.
Kumuha ako ng tissue at pinampunas sa leeg at damit kong malagkit , akmang hahakbang na sana ako nang,
"Where do you think you're doing?"
Napalingon ako sa lalaking nagsalita, seryoso siyang nakatingin sa akin na tila papatayin ako gamit ang matatalim niyang mga titig.
I was about to open my mouth but he pouted and point the person infront of me.
"S-sir." kinakabahang wika ko ng makita ang manager na naka cross arms habang nakatingin ng seryoso sa amin.
"Follow me to my office." nakakatakot na wika niya.
Labag man sa kalooban ko ay sumunod kaming lima sa kanya.
"Gosh! Siya kase kuya eh!" malditang reklamo ng kapatid ni Zircon.
Tinaasan ko siya ng kilay, "pwede ba bata?! Tumahimik ka dahil naririndi na ako sa kaartehan mo!"
'Aba attitude!'
"Excuse me! I'm not maarte! If not because of you were not following that kuya guy!" sagot nito pabalik.
"Hoy! Baka nakalimutan mong yang bruha ang humampas sa ulo ko?! Aba mga letche kayo!" sagot ko rin
'Hindi ako papatalo no!'
"If you're not slut then I wouldn't do it to yo---
"Slut? Woaaah are you referring to yourself bitch?! Ew! Coming from you?!" pagpuputol ko sa sinabi niya at pinasadahan ko siya ng tingin mula ulo hanggang paa.
Akmang magsasalita na sana siya nang hinatak siya ni Zircon palapit sa likuran ng manager at tsaka hinatak rin ang kapatid. Tamihik lang na naglalakad ang isang lalaki kaya sinulyapan ko siya, malalim ang kanyang iniisip at seryosong nakatingin kina Zircon at sa babae.
"May gusto ka sa babae o sa lalake? wag kang mahiyang mag sabi. Pero ipapaalala ko sayong akin si Zircon." nakangiti kong wika sa kanya dahilan na mangunot ang kanyang noo.
Inismiran niy lang ako tsaka isinuksok ang mga kamay sa loob ng kanyang bulsa.
Pumasok kami sa office ng manager at kanya-kanya kaming nagsiupuan sa mga upuan na naka hilera sa loob.
"Who started the fight?" kalmado ngunit seryosong tanong ni kuyang manager.
'Inferness ah ang gwapo niya gosh!!'
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Teen FictionHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...