HIRALY JADE POV
"Oh bakit ganyan ka makatingin sa akin? Iisipin ko na talagang may gusto ka sa akin eh! Sus alam ko namang maganda talaga ako kaya hindi na nakapagtataka!" pabiro kong sabi.
Hindi niya pa kase pinaandar ang sasakyan at nakatulalang nakatingin sa akin. Kulang nalang sambahin ako nito eh! Parang ngayon lang nakita ang maganda kong mukha.
"Hoy!"
Nahimasmasan siya. Sabay-sabay ang pagkurap ng kanyang mga mata at paglunok. Napaiwas naman siya ng tingin dahilan na mapangisi ako ng malapad.
"Ini-imagine mo siguro na asawa mo ako no? Nako Zenvo! Hindi madali ang buhay mag-asawa no!" kunware galit kong ani.
"Walang mahirap pag ikaw ang naging asawa." diretso at seryosong sabi niya.
*DUG!DUG!DUG!DUG!DUG!DUG!
DUG!DUG!DUG!DUG!DUG!DUG!"Eto na naman ang letcheng puso ko. Paulit-ulit na nag echo ang sinabi niya sa akin. Sisigawan ko na sana siya ngunit inginuso niya ang batang karga-karga ko kaya tinikom ko nalang ang bibig ko. Nagsimula na siyang mag maneho papunta sa impyero ay joke! Baka matuluyan no! Ayokong mag swimming sa lake of fire huhuhu! Habang maaga pa kailangan na natin mag repent sa lahat ng mga nagawa nating mga kasalanan.
Bakit kaya madaling gumagawa ng kasalanan at mahirap gumawa ng mabuti sa atin? Tsk! Hindi ko maintindihan kung anong nangyayare sa mundo eh. I do believe that the biggest fear of human is death. We have our own reason why we're afraid of being dead. Saakin kase I'm afraid because I wasn't sure if I'll go to in heaven or in hell. Hindi naman kase ako naniniwalang kapag mamatay ka mapupunta kana agad sa langit. Wala pa ngang judgement eh? Excited? Char hahaha!
'Saang lupalop ba yan napadpad yang utak mo Hiraly? Napunta kana agad dyan eh!'
"Hira?"
"Po?"
Tinapik tapik ko ang likuran ng bata habang nag-aantay sa sasabihin ni Zenvo.
"If ever I court you. Will you let me?"
Natigilan ako sa pagtapik sa likuran ng bata dahil sa tanong niyang nagpawala sa wisyo ko.
"H-ha? Bakit ka naman manliligaw?" takang tanong ko.
"Because I want to. Why do you have to ask me that?"
Tahimik akong nakatingin sa kanya. Baka maya-maya trip lang pala to? Edi ako ang kawawa! Tutal hindi pa naman ako nakaka move on kay Zircon kaya hindi ko muna yan sasagutin no! Ang hirap kaya mag move on... Alangan namang gawin ko siyang panakip butas?
"You can't answer me because you're still hoping for that bastard to love you right? Always remember that, it is better to go for someone who loves you, rather than someone who you love."
Nasaktan ako sa sinabi niya. Parang nananadya talaga siya. Seryoso siyang naka focus sa pagmamaneho. Sinulyapan niya ako at nag tama ang paningin namin.
He look at me and my heart starts to beat faster. There's something in his eyes but I couldn't read what it's trying to express.
"You will find only what you think you deserve. In your case, you don't have to find me because I'm just an inches away from you Hira."
'What?! May gusto ba to sa akin?!'
"Why are you telling me about him? Wala naman akong binanggit na pangalan ah?" halos pabulong kong tanong.
"Don't waste your time waiting for a guy who isn't willing to waste his time on you. You're just waiting for nothing and ended up hurting yourself. Wake up! You're not in fantasy world, where you could escape the reality." naramdaman ko ang sinseridad at lungkot sa boses niya.
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Teen FictionHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...