HIRALY JADE POV
Inabot ako ng gabi kaka-isip kung bakit ganun nalang ang galit ni Zenvo kaninang hapon. Sa huli ay hindi ko nakain ang binaked kong avocado loaf bread. Nawalan ako ng gana dahil sa kanya. Buong araw din akong walang kain.
"Pasok!" ani ko dahil may kumatok sa pintuan.
Niluwa dun si kuya Wayne na parang kakaligo lang basi sa buhok niyang medyo namasa-masa pa.
"Let's go downstairs. Why are you here?" tanong niya.
"Malamang dahil kwarto ko to?! Mag tanong ka dapat sa akin ng ganyan kung nasa loob ako ng kwarto mo!" mataray kong sagot.
Napangiwi siya at tsaka binato sa akin ang twalyang nasa balikat niya, "what a nice sister. Aren't you going to eat downstairs? Mom and dad are there."
"Pwede ba?! Wala akong gana kumain ngayon!"
Ngumisi siya bago umupo sa kama ko at tinignan ako. Alam na alam ko kung anong ibig sabihin ng ngisi na yan kaya medyo kimabahan ako.
"Why? This is so rare of you. Sa patay gutom mong yan? Don't tell me you're on diet? Hindi ka naman nag da-diet. It's because of the guy earlier?" seryoso niyang ani.
Naramdaman kong bumilis ang tibok ng puso ko marahil ay kinabahan. Parang natuyo ang lalamunan ko nang kumunot ang noo niyang nakatingin sa akin.
"Why can't you answer me Jade? It doesn't mean that I'm not around hindi ko na alam kung anong mga ginagawa mo. Yaya told me that you invited a guy here and he left you for unknown reason. What did you do?" tuloy-tuloy na wika niya.
"Ano bang pinagsasabi mo dyan kuya? He left because his mom called him. Maybe there's an emergency." pagpapalusot ko, hindi naman siya si Daddy eh.
"Is that so? You look defensive. Next time you would invite some stranger don't forget to get my permission first or else I'll sue him for trespassing. Do you understand?" there's an authority in his tone.
"Ano ka si dad? Hindi nga ako nag paalam kay daddy sayo pa kaya? Hell no!"
"I'm not, but as your older brother, I need to know everything. Gusto kong nasa maayos na kalagayan ka. Don't trust a person that easily because in this world, no one can be trusted. Trust no one but yourself Jade. I'm telling you this because I care for you and I love you." sinserong wika niya.
Natahimik ako dahil sa pinagsasabi niya. Madalas tarantado si kuya pero nag-aalala rin yan. Madalas niya akong awayin but bago lumubog ang araw nag so-sorry din yan.
"Tara na nga kuya, nagugutom na ako dahil sa kadramahan mo dyan. Hindi bagay sayo haha!" natatawang sagot ko dahil medyo awkward ang moment.
"Ganyan na ganyan ka talaga, kapag para sa kabutihan mo ang pinag-uusapan agad mong iniiba. Iwas ka ng iwas kaya pati si Zircon iniiwasan ka tuloy."
Nanigas ako nang sinabi niya yun, parang hindi ako makapaniwalang bukod sa mga kaibigan at kay Zenvo, hindi ko alam na may kinalaman pala si kuya sa kagagahan ko.
'How?'
"Paanong hindi ko malalaman? Eh nakita kong yong nahulog na sticky notes doon sa couch sa sala eh! Kung hindi ka ba naman tatanga-tanga." seryosong dagdag niya pa.
"Kuya naman! Hindi yun akin no! Baka kina yaya yun!" pagsisinungaling ko.
Tumawa siya na parang tawang-tawa sa katangahan kong rason.
"Just shut your mouth next time than making a reason that which obvious a lie. You're not a good liar Jade hahaha!"
Naglakad na siya palabas ng kwarto na halos parang mamatay na kakatawa kaya naman napa simangot ako.
BINABASA MO ANG
PATIENTLY WAITING
Teen FictionHiraly Jade Mendoza fell in love with a guy who is rich, famous, genius and talented. All her life, she waited and hoping that he will love her back the way she does. Until one day, someone came and once said, "Don't wait for that person to love yo...