Chapter 1

400 3 0
                                    

~Sunday~

*Bbbboogggshhhhh.....

"Aray! Shit! Pambihirang buhay naman to!" frustrated na frustrated kong sabi habang dahang dahang gumagapang pabalik sa kama.

Hawak hawak at himas himas ko ang aking likod at balakang na sobrang sumasakit sa pagkahulog sa aking kama. Ang likot likot ko pala matulog ano?

Ilang beses na nga ba akong nahulog? Isa... Lima... Sampu? Well hindi ko na pala mabilang. Ang likot ko nga, sobra.

Kinuha ko nalang ang cellphone ko at tiningnan kung anong oras na and it is still early dahil 3:30 a.m pa lang. Makatulog na nga lang ulit.

Minutes later.....

"Ano ba yan bakit naman ayaw dumalaw ulit ng antok?" yamot kong tanong sa kawalan.

Umupo nalang ako at tumulala.

"Ano bang pwedeng gawin sa mga ganitong oras?" tanong ko ulit sa aking sarili.

Isip.... Isip....

Ting!

"Tama! Tama! Let's go jogging!" excited kong sabi. Nakakamiss mag jogging.

Morning breeze here I come!

Bumangon na ako at nagtungo sa banyo para maghilamos at magsipilyo. Mamaya na ako maliligo pag uwi ko.

Nagbihis na din ako pagkatapos. Ang sinuot ko lamang ay isang kulay itim na sports bra na tenernohan ko ng itim din na leggings at white rubber shoes.

Pagkatapos kong magbihis ay humarap ako sa salamin.

"Gorgeous," I whispered under my breath.

Napangiti nalang ako sa aking hitsura. I braided my long, ash brown wavy hair, giving exposure to my angelic features.

Hindi sa nagyayabang ako pero masasabing ng magpaulan ang langit ng kagandahan isa ako sa mga biniyayaan. I have pointed nose, thin, sensual, soft and natural red lips, fair skin, two dimple on my cheeks and my eyes that resembles the clear blue skies. Yes, I have brilliant blue eyes.

I can say that my dimples and my eyes are my best asset. My eyes? I got it from my father and my dimples are from my mother.

I am also 5'5 in height and is sexy. Well I do believed my Mom when she tells me that. Well that's true. I mean at the age of 17, I can see my almost perfect curves.

After checking if I look okay, I immediately grab my earphones and mineral water. I also brought face towel.

It's Sunday morning. Ito na ang huling araw ng bakasyon dahil bukas na bukas pasukan na naman. Hayst... How I hate school. I mean nakakapagod naman kasi. Like assignments here, projects there so on and so forth. Gheed, thinking of school just stress me out. Susmeyo Marimar!

Enough with that stressful topic. I'm here to enjoy my last vacation day. I will start with jogging and then the rest of activities I'll think about doing later.

I started stretching my body as I descended down the stairs. The house was still dark and quiet so I used my flashlight to light my way. Tulog pa yata ang lahat. Well, it's still 4:00 in the morning.

Naglalakad na ako patungong pintuan ng bigla akong ginapangan ng kaba. I felt someone staring at me and following me. Gheed, it's creepy. Tingin ko tumindig yata lahat ng balahibong meron ako sa aking katawan. I'm having goosebumps here. Shockss...

May multo ba dito sa pamamahay namin? OMG. Shit! Takot ako sa multo! Wag naman san-

"Prrfft"

Naikunot ko ang aking noo? Tama ba yung narinig ko? Nagpipigil ng tawa? Tssk. Tao pala to eh. Napatango tango ako. Tama hindi yan multo tao yan.

Purest-Tainted HeartWhere stories live. Discover now