Magic 10- Offense & Helpful Magics

454 18 3
                                    

A/N:

Hello!! Gusto ko lang po humingi ng favor na paki-follow ang mahiwagang twitter account ng inyong author. Search nyo: Shittoshet or @MorningStar88WP. Yay! Salamat! And yung Prologue po pala Next time na lang kasi, hindi pala nasave sa usb kaya hindi ko nalagay. Basta po sasabihin ko kapag nabago ko na.

_________________________________________________

Magic 10- Offense & Helpful Magics

Hanna’s POV

One week has passed since I woke up. Pumapasok na rin ako. Pero ang masaklap simula nung pumasok ako hanggang ngayon ay marami ng galit sakin.

Ngayon ko lang nalaman na sikat at may fans-club pala si Gun? Marami palang nagkakagusto dun sa damuhong yon? Ayon sinisi ako kung bakit hindi pa pumapasok si Gun sa klase. Sabi naman ni Chavin nakakasama nya si Gun sa dorm dahil don sya natutulog. Pero wala syang nasabi kung bakit daw hindi pa sya pumapasok.

Kinakabahan talaga ako kanina pa. Ngayon kasi ang meeting ng Supreme Council tungkol kung anong parusa ang ipapataw kay Gun. Pano kung sobrang bigat? Hindi yung literal na mabigat ah! Utang na loob.

Pano kung sa parusang ipapataw sa kanya ay mapahamak sya------ Eh? Bakit ba ko nagaalala?! He deserves to be punished! Pinahamak nya rin ako!

But I’m also thinking of what will happen to me when he received his punishment? Bukod sa lalong magagalit sakin ang ibang tao. Baka mawalan din ako ng kaibigan. Tsaka wala naman may kasalanan dito. Sadyang hindi ko lang maintindihan ang magic ko. Ah! What if pigilan ko kaya sila sa pagpupulong nila? Is that a great idea?

“Guys! Nagstart na ang pagpupulong para kay Gun.” Narinig naming sumigaw yung isang lalaki. Nandito na kami sa canteen. 1st break kasi namin. Parang ang main news ng Academy ngayon ay ang mga pangyayare sa Dark Forest.

Tahimik lang kaming kumakain at ayoko nito. Nagui-guilty ako sa nangyayari.

“Chavin san ba makikita ang Supreme Council?” Wala sa sarili kong natanong. Babawiin ko sana pero hayaan mo na. Natanong ko na.

Nagtinginan sila. “Don’t tell me pupunta ka don Hanna?” tanong ni Layla sakin. I nod as a sign of confirmation.

“Kung nagui-guilty ka kaya ka pupunta doon wag na. Ikaw ang pinahamak kaya ayos lang para sa kanya yon. Tsaka dati pa sya napaparusahan ng ganon. And higit sa lahat, ang desisyon ng Supreme Council ang masusunod.  Wala kang magagawa kahit pumunta ka pa doon.” Sabi ni Chavin.

“Pero gusto ko talaga pumunta don. Please let me know kung saan makikita.” Seryosong sabi ko. Napabuntong hininga sila.

“Sige. Gusto mo samahan ka na namin don?”tanong ni Trinna.

I just shook my head then look at them. “No thanks. Don’t worry I can manage myself. Just tell me kung saan makikita.” Nakangiting sabi ko.

***

Nandito na ko sa harap ng isang napakalaking pinto. Tinuro kasi sakin nila Scar kung saan. At dito ako napunta. A two door room, na vintage ang design. Sa kabilang building pala to ng Academy kung nasaan din ang main hospital ng Academy at dorm ng mga staff at faculties.

West-Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon