Chapter 7

26 6 1
                                    

Tinanghali na ako ng gising,it's sunday,I will start to do Primo's suit.

Kundi ba naman kasi may sapak sa ulo yung lalaking yon,pwede naman syang bumili,magpapagawa pa,pasalamat sya mabait ako.

I just eat breakfast before I start my work.

September ngayon at next month may exam kami. Mukhang sasabog utak ko non.

I let out a heavy sigh. Gusto ko man magrelax pero siguro saka na.

After ko magbreakfast ay sinimulan ko na ang paggawa ng suit ni Primo.

Napaisip ako sa design na sinend nya,simple lang yon kulay royal blue yon,buti na lang may ganon akong kulay ng tela.

Siguro lalagyan ko na lang ng ibang details na babagay don sa theme nila.

I was working with this suit,then I suddenly remember the photo shoot by the end of this month.

Namiss ko magshoot dahil ang tagal na nung huli at hindi ko na din nga matandaan kung kelan.

I check my messages and I end up reading some comments on my photo yesterday.

Ganon na ba ako kablooming para mapansin nila yon.

I even saw Ezra's comment,na baka daw gawin akong model ni mom sa company.

Well I don't like it. Mas gugustuhin ko pang tumambay sa construction sites kesa mag ala model sa harap ng camera.

I'm really focused on sewing the suit because I want to finish it already.

Kumakalam na ang tiyan ko pero tuloy pa din ako sa paggawa.

Nagpadeliver lang ako ng food dahil ayoko ng sayang ng oras sa pagluluto.

Then my phone rings,Clyde is calling.

Problema neto?

"Hello?" I answered with annoyed voice.

"Peachy,are busy?" parang nagaalangan pa sya na tanungin ako.

"Yes,why?" I continue talking to him while I'm working.

"Mapapaaga kasi ang get together natin,di ka siguro updated." he's sounds excited.

"Bakit mapapaaga? May klase tayo next week,akala ko ba friday pa?" takang tanong ko.

"Wala daw pasok for 3 days,Monday and Tuesday lang ang pasok." Wow! Ang saya naman non.

"Really? Hindi ba scam yon?" paninigurado ko.

"Check the NU's website nandoon yung announcement." it's legit,no need to check the website.

"Ok then,kailan na yung get together natin?" sana Thursday para makatulog ako ng mahaba sa Wednesday.

"The rest of the 3 days will be our get together sched." Anak ng,seriously?

"What?!" Staycation ata balak nila e.

"Sa batangas tayo pupunta ayaw mo ba? Di ba meron kayong rest house don,isasama na lang namin yung ipapakilala namin sayo,pati si Kevin." Pagpapaliwanag nya.

Kung sa Batangas naman pala e papayag ako,hindi na din ako tatanggi kung sasama si Kev dahil sayang din yung 3 days kung nasa bahay lang sya.

"Sige,nga pala pakisabihan sila Erin na magdala ng mga damit dahil baka manghiram sila sakin porket sa rest house tayo tutuloy."

Chase (ON-HOLD)Where stories live. Discover now