Chapter 17

44 21 14
                                    

Naomi's POV
"Ano yon Tim?" tanong ko sakanya. "A-ah eh, kung puwede sana tulongan mo nanaman ako" sabi niya. Here we go again, another mission of the mighty Naomi char.

"Kung puwede sana sabihin mo kay Zaiden na kung puwede kami magka-usap? May dapat pa siyang malaman tungkol sa nangyari" seryosong sabi ni Tim. May dapat pang malaman?

"S-sure. Pag sabihan ko siya. Basta...nevermind na ang treat mo sakin. Instead, kailangan mong e date si Lisa!" haha ang smart ko talaga.

"What!? No-"

"Sige ka, di ko pag sabihan si Zai-"

"Ok...ok. Fine! I'll do it. But please convince him. Salamat ate Naomi" sabi ni Tim at umalis na.

"Oh? Ano sabi ng kupal na yon?" tanong ni Lisa. Ayii worried haha.

"Secret! Hehe" sabi ko. Maganda toh! HAHAHA.

Umuwi na ako sa bahay. Parang walang tao ah. Tulog na sila ata. Pumunta na lang ako sa kwarto ko, biglang kumatok si kuya sa pinto an ko. "Pasok" sabi ko.

"Oh? Ba't parang malungkot ka?" sabi ko. Parang walang malay eh, tinabihan niya na lang ako sa kama. "I guess you didn't know?" sabi niya. The what?

"May iba ng pamilya si mama. Kaya pala hindi na siya masyado nagpapadala ng pera kasi inuna niya ang pamilya niya doon kaysa satin. Kasi ang 'asa-asawa' niya di gusto na magpadala ng pera satin dito, plano pa nga na mag file ng divorce kay papa eh" sabi ni kuya tsaka tinakpan ang mukha.

"H-ha? Di yan t-totoo k-kuya. J-joke...-j-joke lang t-toh diba?" sabi ko na parang iiyak na. I can't believe it, so ibig sabihin all this time nag sinungaling si mama samin? But why??

"T-teka tatawagan ko si m-mama" at tinawagan ko si mama.

Mama
ringing

: H-hello m-ma?

: Who's this? Mum, someone's calling you

So totoo nga.

: Hello? Who's this?

: M-ma, a-ako toh. S-si... N-naomi

: A-anak. Oh b-ba't napatawag k-ka?

: M-ma? Totoo ba? Totoo bang may pamilya kana diyan?

: A-anak s-sana intindihin mo rin ako-

: Ano ba ma! Tama n-na. Di mo na matatago ang lahat. Kaya hindi ka nag padala madalas ng pera dito samin kasi may pamilya kana pala diyan? Wow ma ha, hindi mo ba kami dito inisip? Sawa kana ba samin? Galit ka ba kay papa? Ano ba ma!?

at umiyak na ako ng malakas.

: Anak, sorry ha. K-kailangan ko tong gawin para sa i-nyo-

: Samin!? Anong samin ma!? Ano mapapala namin diyan? You know what ma...Just forget about us here. Forget me, kuya and papa. Bahala ka na sa buhay mo diyan. Be happy na lang ah! Sana maging happy family kayo! Bye!

: Anak-

Call Ended

Binaba ko na ang call. Umiyak ako ng umiyak. Ang sakit eh. All this time...di niya ba kami mahal? Di man lang inisip sitwasyon namin dito? Ewan ko. Hindi ko na alam. Ayaw ko na.

Bigla na lang nag text si Zaiden.

Zaiden💗

Zaiden
Hey, how are you doing?

Until the Flowers Bloom | Book #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon