Lisa's POV
"Ate Irene, baka hahanap ako ng ibang trabaho. I might work sa company namin" sabi ko kay ate Irene."Eh ayun naman pala, why don't you tell your mommy na subukan mo. Baka ikaw pa nga ang mag-handle eh" sabi ni ate Irene.
Tinawagan ko si mommy and asked if I can work in the company na. She said yes, and they're happy to see what I've got.
"And also anak, may nag apply na din sa company natin so hopefully magkasundo kayong dalawa"
At sino nanaman tong nag apply?
"Oh? Ano sabi ni mommy mo?" tanong ni ate Irene.
"Yes, she agreed pero may nag apply na rin daw na isa so that person will be my workmate" sabi ko.
"Mmm...so babalik kana ba sa bahay niyo?"
"Siguro ate, well dun na ako tatrabaho eh. And I also miss mommy and daddy"
"It's ok, kaya mo yan Lis! Fighting lang palagi!"
"Ok lang ba ate na dalawa kayong dalawa na lang dito ni Rosie?"
"Oo naman, basta bisitahin mo kami ha!"
"Syempre naman!" at tumawa na lang kaming dalawa. Dumating na rin si Rosie.
"Oh? Kamusta ang get-together niyo?" tanong ko.
Tumahimik ng bigla.
"I CAN'T BELIEVE THISS....A-AKO? M-MAY JOWA NA!? OMG" sabi niya at tinakpan ng unan ang mukha. Eh? Pinagsasabi neto.
"Unbelievable nga, sino mag aakala may magkagust-"
"HEOOL! KAYO NABA NI CRISTIAN!?" sorry ate Irene hehe excited ako eh. Tumango lang siya ang nagkatinginan kami ni ate.
"AYIEEEEE! SANA OL MAY JOWAAAA!" sabay sabi namin.
"Shhh!! Di lang ako noh! Si ate Naomi nga sinagot na si kuya Zai!!!"
Nagkatinginan kaming tatlo. "Sana ol na lang talaga. Grabe kayo ha di kami na informed" sabi ni ate Irene.
"Oo nga, sana ol may jowa na" sabi ko rin.
"Yan kase! Baka mag grow old kayo na walang-"
"Akkdjdndjsj. Stop ok. Hindi noh! Anu tingin mo samin. Grabe ka sis"
"Matulog na lang tayo! Goodnight!" sabi ni ate at pinatay ang ilaw.
-
Pagka-umaga pumunta ako sa bahay para makita sina mommy at daddy. And also about sa trabaho ko. Mayroon din daw kasing nag apply eh, and mommy said na magiging ka-trabaho ko siya.
"Lisa anak, I'm glad you're here. Pupunta tayo mamaya sa company para makilala ko ang maka-trabaho mo. For sure magkakasundo kayo kaagad sa trabaho" sabi ni mommy. I'm not even excited though. It's just parang comfortable ako na ako lang mag isa ang magtrabaho at para walang gulo.
"We'll go in like 20 minutes ok?" tanong niya and I just nodded. Nandoon na rin siguro si daddy. Well our company isn't really that big compare to kuya Zai and sa pinsan ko. May sarili kaming farm and we sell products like wheat, corn at iba pa. I don't even know why I picked Agriculture but maybe makakatulong din ang pinag aralan ko sa bussiness namin.
-
"We're here!" sabi ni mommy and lumabas na ako ng kotse. Pumunta kami sa office ni daddy to meet ang ka trabaho ko. "Oh anak, glad you're here na. This is Timothy Santiago. Siya nga pala ang makakatrabaho mo" O-M-G you've got to be kidding me!? SIYAAA!!!???
BINABASA MO ANG
Until the Flowers Bloom | Book #1
RomanceAng sabi nila "The heart remembers what the mind forgets" na ano man ang pagsubok na dinaanan niyo. Makalimutan kaman niya, ang puso ang gagawa ng daan para makabalik ito. Will this be an happy ending? --- new ver of "Until the flowers bloom" Enjoyy...