Louise
"Bakit ba ayaw mo parin ipaalam sa anak mo yung tungkol sa ama niya?".
Napatigil ako sa ginagawa ko at napatangin sa kasama ko nung sinabi niya yun.
"Baliw ka ba Anne?Sa tingin mo tatanggapin nung ama niya yun?!"Sabi ko sa kanya.
"Duh,paano mo malalaman Yung reaction niya?As far as I know wala naman siyang kasalanan sayo eh.There's no harm in trying girl" sagot niya.
"Huy Gaga!Anong Wala?!Ang laki nang kasalanan niya sa akin noh,I know you know about that.Alam mo naman kung anong nangyari diba?Magkasama na tayo since highschool and you know everything" naiinis Kong sabi sa kanya.Flashback..... 7 years ago.
Today is my first day at school and as usual,mag-isa nanaman ako sa bahay.Maaga kasi akong naulila,namatay kasi yung mga magulang ko noong bata pala ako at mabuti nalang na may kaibigan ako...After that natuto ako na buhayin ang sarili ko,after class may trabaho ako.Naging waitress, janitor at ngayon cashier sa isang cafe Kung baga naging working student ako.Luckily this year natanggap ako bilang scholar sa isang sikat na eskwelahan dito sa Manila....
Tama na nga yan baka malate pa ako dahil sa kaka throwback ko...
(Sa school)...
Habang papasok ako ay may tumawag sa akin...
"Tine!!!!"si Anne,Ang bestfriend ko."Kamusta kana?omygash Ang ganda mo talaga!!'.
"Ito naman ang OA,parang matagal tayong hindi nagkita ha?"Sabi ko sa kanya."At tsaka,last week Lang tayo magkasama noh,and Isa pa hindi ako maganda ang payat ko nga eh noh".
"Ano ka ba naman my friend,wag ka nang KJ.Maganda ka noh,payat ka nga pero kabog mo naman ang iba.Tingnan mo nga yung Isa(ang Gaga tinuro talaga) maganda nga Ang katawan pero di Naman kagandahan" Sabi ni Anne.
"Ano ba yan Anne?!Nakakahiya ka,dapat pa talagang e turo noh?Kita mo tinitingnan kana nang masama" saway ko sa kanya.
"Eh totoo Naman eh,Bato bato sa langit Ang matamaan wag magalit wala akong pake pangit ang maiinggit"sabi niya habang nakikipaglaban ng titigan sa babae.
"Bahala ka nga diyan!Aalis na ako,di kana talaga nagbago noh"Sabi ko at tsaka iniwan na siya pero sumunod Yun syempre,siya pa......"Oh bakit ka umiiyak?"nag-aalalang tanong ko kay Anne.
"Eh ka-kasi na-man sin-igawan ako NG cr-ush ko,kesyo ang pa-pangit ko daw" umiiyak na sabi niya.
"Ay p*tang ina,sinabi niya Yun?"
"Oo nga eh!"
"Sabagay Tama Naman siya hahahahaha"Sabi ko sa kanya.
"Ano ka ba?!!Isa ka pa eh,diyan ka na nga!!!" Galit na Sabi niya.
"Uyyy joke Lang yun,syempre maganda ka"Sabi ko pero pinipigilan ko parin Ang sarili ko na matawa."Halika na nga hanapin natin para makatikim Yung lalaking Yun."Naglakad kaming dalawa para HANAPIN DAW yung crush niya, hahahahaha.
"Ayun!!siya Yun oh!!"sabay turo sa lalaking nakatayo sa di kalayuan,dalawa sila actually.
"Saan ba diyan?!"tanong ko sa kanya.
"Siya nga Yun oh!!".
Ano ba Naman tong babaeng toh,tuturo nga lang di pa klaro...Bahala na lalapitan ko nalang."Huy lalaki!bakit mo Pina-iyak itong kaibigan ko?!Maka insulto ka sa kanya akala mo Kung Sino Kang gwapo?!"sigaw ko sa lalaki na nasa left.
"HUH?What are you talking about?"takang tanong nito.
"Aba nagmamaang-maangan ka pa?!eh Kung paduguin ko yang nguso mo eh noh?!" Sagot ko dito.
"What?!I don't know what are you talking about and I don't even know you and your friend."Ah talaga bah?!! *PAKKK*
"WHAT THE?!!!" Daing nito.
"Hey Bro are you ok?"tanong ng kaibigan niya.Lumapit si Anne sa akin na halatang gulat na gulat.
"Be-bess!"Nauutal na sabi niya.
"Oh ano?!"
"Hi-hindi siya Yun,yu-yung kaibigan niya yung ti-tunutukoy ko.""ANOOOOO?!!!!!!!".
A/N
thank you po sa mga nagbabasa💖 continue Supporting po...😘
BINABASA MO ANG
My Love For You(A MayWard Story)
FanfictionPagmamahal na sobra-sobra kaya ang tunay na paraan upang malagpasan ang higpit ng tadhana o di kaya isa itong paraan para ikaw ay mapahina? "My love for you will never die,no matter what test of time"...