Louise
Almost 2 months na nang nagsimulang siyang mag trabaho sa kompanya ng dating nobyo, at sa loob ng 2 buwan na yun ay pabalik balik naman Sina Irish at ang anak nito.Una ay naaapektuhan pa siya pero hinayaan na nalang niya ito kalaunan, she always thought na kung kailangan ng anak niya ang ama nito ano pa kaya yung Isa nitong anak? They both want their father's care.Mailap naman silang mag-usap nitong si Irish na halata mo ang disgusto sa kanya, eh ano naman ang pake niya?...
She is busy fixing Gabriel's schedule nang mapag desisyonan niya na magbanyo muna...
She was about to enter when she heard someone inside na parang may kaaway sa telepono, she hid behind the door to make sure na hindi siya nito makikita.
"Ang bobo mo! Paano kapag mabuko ka?." sabi nito na halatang hinihinaan ang boses para di siya.Hindi niya naring ang sinabi nang boses sa kabilang linya.
"Meet me tonight,and make sure na walang makakakita sayo, understood?.... Good." sabi nito sabay baba sa linya, she immediately walked away para siya nito makita.Kilala niya kung sink yung nasa Cr, walang iba kundi si Irish na mukhang may tinatago. She wants to know ang plano nito, narinig niya ang sinabi nitong lugar kung saan siya makikipagkita sa katawagan niya...After work ay dumeritso siyang lumabas, he didn't even mind Gabriel calling her...Perfect timing naman ang paglabas niya dahil agad niyang nakita si Irish na patagong nagmamadali na sumakay sa sasakyan nito kaya agad din siyang tumawag ng taxi upang palihim na sundan kung saan ito pupunta...
Hindi siya nagkakamali nasa lumang bodega sila malapit sa isang park,private ang part na ito kaya nagulat siya nang dito iyon pumasok.Dali-dali siyang nagtago nang lumingon ito sa likuran niya,Irish roomed his eyes around to make sure no one else is in there,sa mukha nito parang nagdududa ito na may iba pang tao pero agad itong tumigil ng may lalaking dumating.She was shock when she was his face, Ito yung lalaki na kaaway ni Gabriel noon.Malaki ang galit nito sa dating nobyo dahil sa kadahilanang lagi siya nitong natatalo,either academic and non academic.At isa pa, Gabriel was the reason daw kung bakit siya hiniwalayan ng Girlfriend niya at nagkagusto din siya kay Irish but sadly she's Inlove with Gabriel. Kaya ayon, hindi Lang Doble kundi triple pa ang galit na nararamdaman nito sa dating nobyo and she's aware with that even before.
Mayamaya pa ay narinig niya ang pag-uusap ng dalawa,she grabbed her phone from her pocket and recorded their conversation.
"Ano na namang katangahan ang ginagawa mo?!hindi mo man Lang ba naisip ang iisipin nun kapag nakita ka? You foolish, sinisira mo plano ko eh akala ko ba gusto mo tumulong sa akin?!!."Galit na sabi ni Irish dito.
"I'm sorry, gusto ko lang naman na makita ang anak ko." sabi naman ng lalaki, lumakas ang kabog ng dibdib niya dahil sa narinig sinong anak naman ang tinutukoy nito?.
"How many times do I have to tell you?She is not your child!."
"Don't fool me, I know that she's mine.Kahit na ipaako mo pa siya kay Gabriel but still, I know that Nichole is my daughter.We both know na sinabi mo Lang kay Justine na anak mo siya para mapasayo si Gabriel, that kid was mine remember that because you came to me telling me that you failed seducing him and getting yourself pregnant and then you asked for my help which I am willing too because you told me na yun lang yung paraan ko para makahigante sa kanya.But now, you want me to stay away with my daughter and I didn't expect that you'll go this far and wanting to have his money now."sinabi nito na ikinagulat niya nang husto,di sinasadyang napasinghap siya at narinig ng dalawa iyon.
"Sino yan? May tao pa ba dito?!Magpakita ka." rinig niyang sabi ni Irish.Parang napako siya sa kanyang kinakatayuan dahil sa takot na nararamdaman...
Mayamaya pa ay may narinig siyang mga yabag na papalapit sa kanya kaya napalunok na siya sa sobrang takot na baka mahuli siya.
"I know na nandito ka, so better show yourself or I'll put this bullet inside your head you creep!!" sigaw nito habang siya naman ay pinipigilan ang sarili na sumigaw.She immediately put her phone Inside her pocket and decided to leave slowly.Nagsimula na siyang lumakad ng mahina making sure that Irish won't see her.Nasa bandang pintuan na siya nang lumingon siya sa likod na sayang ikinagulat na naman niya.
"Hello." nakangising sabi nito sabay hawak ng marahas sa kamay niya."She's here!!." sigaw nito at agad niyang nakita si Irish na papalapit na.
"Well3x, look who's here?. Bakit ka nandito? Well let me guess,fishing some information to tell?... To bad you can't give it to Gabriel dahil baka di kana makalabas nang buhay dito." sabi nito sabay tawa, pinipilit niyang makawala sa lalaking nakahawak sa kanya.
"Huy Gago, bitawan mo ako!!!." sigaw niya sabay tapak sa paa nito at kinagat naman niya agad ang braso nito na nakahawak sa kanya kaya agad siya nitong nabitawan...
Tumakbo naman siya agad papalayo para di na siya nito mahuli. "Huy Bobo habulin mo!!!!!!." rinig niyang sigaw ng babae.Kailangan malaman ni Gab ito.
Halos magsisi siya sa mga oras na iyon,Ang tanga tanga ko!! Di man Lang ako naghingi ng paliwanang sa kanya, All I think is that ako yung naloko yun pala mas malala pa ang nangyari sa dating nobyo.She felt ashamed with herself in that moment...She was running fast making sure na hindi siya mahahabol,nang malapit na siya sa park ay biglang tumunog ang cellphone niya kaya agad siyang yumuko at tiningnan kung sino ang tumatawag.
*Pauline Calling*
Sabay ng pagpindot niya sa cellphone ay narinig niya ang napaka lakas na busina at sigawan ng ibang mga tao.
"Miss tabi!!!!!!!!."Agad siyang tumilapon sa gitna ng kalsada dahil dun, sumasakit ang kanyang katawan at ramdam niya ang dugo na dumadaloy sa katawan niya. She was about to close her eyes when she saw her phone, The call was still on line...
------------
Kapit Lang po hahaha kunting push nalang toh.Keep Reading
BINABASA MO ANG
My Love For You(A MayWard Story)
FanfictionPagmamahal na sobra-sobra kaya ang tunay na paraan upang malagpasan ang higpit ng tadhana o di kaya isa itong paraan para ikaw ay mapahina? "My love for you will never die,no matter what test of time"...