Chapter 26
"Can I have a change of assignment?" Mula sa pagkakayuko at pagta-type sa laptop ay bahagyang tumaas ang kilay ng boss niyang si Maurice. Mataman siya nitong tinitigan na para bang nagsusuot siya ng sako nang mga sandaling iyon."And why is that so?" Curiousity dripped down his voice.
"I find him hard to find." Calli was trying her best to look normal. She never wanted her boss to notice anything unusual from her. Eversince na bumalik siya sa trabaho ay palaging pinupuna ni Maurice ang pagiging matamlay niya. At dahil usisero ang boss niya ay pinaulanan siya nito ng mga tanong tungkol sa "lover" niya.
"I won't take that as an explanation." Umirap ito saka tinaasan siya ng kilay.
Napabuntong-hininga siya. Alam niyang hindi magiging madali ang pagpayag nito sa gusto niya. But she will damn try. She will try hard enough. Gusto na niyang makalimutan ang kung ano man ang nangyari sa kanya sa Corinths.
Kahit ang mga litratong nakuha niya sa binata ay itinago niya. Hindi niya ipinaalam sa kay Maurice ang bagay na iyon. She will be interrogated once na sinabi niya iyon sa kanyang boss.
Kung opurtunista at manggagamit lang siya ay matagal na niya iyong ipinakita kay Maurice. Magdadalawang-buwan na mula nang bumalik siya sa New York at wala ni isang lumabas na litrato ni Prince Calvin sa desk ng boss niya. Paniguradong magkakapera siya nang marami kung isusuko niya ang mga files kay Maurice.
"Give me one valid reason kung bakit ayaw mo nang ipagpatuloy ang assignment na ito. I'll let you pass with this task kung maganda ang isasagot mo sa akin, darling." He tapped his pointy fingers on the table. Mataman siya nitong tinitigan na para bang malalaman nito anytime kung nagsisinungaling siya o hindi.
"Dalawang buwan na akong naghahanap sa kanya.Isn't that stressful? Mahirap siyang hagilapin, Maurice. He may be a hermit for all we know." She held her face straight para mas maging kapani-paniwala ang pagsisinungaling niya.
"You are completely losing your touch, Calli. That hermit you are talking about is out there partying and g f*cking every woman in Monaco!" Padabog nitong inilapag ang isang society magazine sa harap niya.
Her breath caught nang makita niya ang mukha ni Chad sa front cover. Pilyo itong nakangisi habang kandong ang hotel at club heiress na si Paige Lambert. Parang piniga ang puso niya nang makita niya ang litratong iyon. Tuluyan na siyang kinalimutan ng binata.
It felt like she was completely trashed away like some old toy. All the flirtations, all those kisses and promises he gave to her went like a blur.
Magdadalawang-buwan na pero andun pa rin yung sakit. Chad made her a complete wreck mula nang iwan siya nito. Yet she was lucky somehow. Kahit papaano ay nakaahon siya sa kanyang pagkakabulusok.
And once the pain goes away ay tuluyan na niyang kakalimutan ang binata. She'll shut him off like an old book na kailangan ng itago sa kung saan. And she hope that she'll never hear from him again. He was a star, while she was one of those pebbles na patuloy na natatangay sa agos ng panahon.
She shook her head from her misery. Hindi siya dapat nag-iisip ng mga ganoong bagay. Andito siya ngayon sa New York para magtrabaho at kumita ng pera.
"Now would you mind explaining to me kung bakit hindi mo siya hinanap sa loob ng dalawang buwan? I know you can easily track down people, Calli. Tell me, ano ba talaga ang nangyari doon sa farm? You've taken a lousy turn with your work as a paparazzi simula nang bumalik ka dito dalawang buwan na ang nakalilipas. Hindi ka naman ganyan dati ah." Her boss was beggining to fill the pieces of the puzzle. Kahit anong buwag nito sa mga nangyari sa kanya ay patuloy pa rin nitong inaalam kung ano yung naging buhay niya doon sa farm.
"I promise to be good with my work, Maurice. I just don't want this assignment anymore. Give me anything pero huwag lang ito." She sounded desperate with her words na lalong ikinaduda ni Maurice. Naguguluhan man ay isang marahang tango ang ibinigay ng boss niya sa kanya.
She sighed in relief. She was free at last. She's through with everything na maaring mag-ugnay sa kanila ng binata.
"Anyway, kailangan mo na nga talagang bitawan ang assignment na ito. Naunahan na tayo ng iba sa royal scoop na ito. I'm giving you a new task, Calli. You told me na hindi ka aayaw sa ibang ipapagawa ko sa iyo, hindi ba?" Matiim siyang tinitigan ng kanyang boss.
Sinalubong niya ang seryosong titig na iyon. "Count me in, then."
As she spat out the words ay merong inilapag na litrato sa harapan niya si Maurice. She picked up the photo and stared at it. Isang magandang bata ang nakita niya sa litrato. Meron itong ginintuan at kulot na buhok. It was like she was looking for a princess.
"That's Princess Caroline of Monaco. You need to take the latest photos of her dahil walang camera o media na nakalalapit sa kanya. Magaling siyang magtago, Calli. I need those photos next week. Maraming publishing house na ang nangungulit sa akin. They need photos for their article. And you will get those for me."
Tatango na sana siya nang biglang magsink-in sa utak niya ang sinabi ng boss niya.
Caroline. Monaco.
"Princess Caroline?!" She squeaked in disbelief. Hindi siya makapaniwalang ipagkakanulo siya ulit ng boss niya sa isang taong konektado kay Chad.
"Yes, darling. Bakit? may problema ba sa kapatid ni Prince calvin?" Tinitigan siya nang diretso ni Maurice.
"N-nothing." Helpless niyang sagot. She'd gotten away with her assignment with Chad only to find out na ang kapatid na naman nito ang kukuhanan niya ng litrato.
"You will get your payment once na magpadala ka ng picture sa akin. You will earn big bucks in here, Calli. Anyway, sagot ko naman ang allowance at traveling expenses mo. Bukas na ang flight mo patungong Monaco. You will have a great time, darling!" Excited na sambit ni Maurice.
Despite the thrilled expression of her boss ay blangko pa rin ang isip ni Calli. Hindi siya dapat ang ina-assign sa mga trabahong. But does she have any choice to make? She had no hold of her job in here. And it only means na lalo siyang bubulusok pailalim kung patuloy niyang makikita si Chad na kaipiling ang iba't-ibang babae.
"Don't you think this is too risky, Maurice? I mean palasyo ang papasukin ko dito. What if I get caught and get myself into jail?" She faked a worried expression on her face. Actually ay hindi siya natatakot na mahuli. Madali niyang malulusutan ang kahit na sino man. But the task would squash away her heart again. Kaya as much as possible ay kailangan niyang iwasan ito.It was for her own good.
"You'll figure out something Calli. You wouldn't be working here for four years kung hindi ka ganyan kagaling. Palagay mo ba ya magtatagal ka dito kung pipitsugin ka?"
"But b-boss...." Pagmamakaawa niya ulit. Hihirit pa sana siya pero tinakpan na ng magaling niyang boss ang tainga nito.Oh how she wanted to throttle his neck para magtanda ito!
"Run along now, darling.Dapat may resistensya ka bukas ng hapon. So you better rest pagkauwi mo sa inyong bahay." Pagtataboy sa kanya ng boss niya. Ang mga ganoong taktika ng amo niya ay nagpapahiwatig na hindi na siya pwedeng umalma dito. Bumuntong hininga siya nang malalim. Laglag ang mga balikat niya pagkalabas na pagkalabas niya ng building.
BINABASA MO ANG
My Nosy Paparazzi
RomanceNagpunta si Calli sa kanilang probinsya para magkaroon ng break sa kanyang trabaho bilang isang paparazzi.Ngunit dala-dala niya ang assignment ng kanyang boss na sundan ang naglokong bastard royalty. It was an offer she can never refuse and can neve...