Face to Face

676 10 0
                                    

Chapter 10

Kabado at hindi malaman ni Ethan kung ano ang gagawin nya sa sitwasyon nya ngayon. Tinignan nya kagad si Malia na nakatingin naman kay Elisse. Si Elisse naman na nasa labas ay galit na galit at nakaharang parin sa harapan ng sasakyan.

"Ethan, who is she? Bakit sinisigaw nyang nagloko ka nanaman? Is she your girlfriend? I thought you're single." Sabi ni Malia.

"Uhm, w-well yeah I'm single? Bali, that's Elisse my ex girlfriend. Inaanak sya ng Mom ko and dahil magkaibigan yung Mommy namen e dun naging kame..." Sabi ni Ethan.

"Bakit naghiwalay kayo? Ang how come naghahabol parin sya sayo yet sinasabi nyang nagloko ka again?" Sabi ni Malia.

Napapalunok tuloy si Ethan sa mga tanong ni Malia. Alam kasi nya sa sarili na gumagawa nalang sya ng kwento dahil hindi pa sila officially break ni Elisse. Oo at nagkakalabuan na silang dalawa pero kahit anong pagbitaw ang gawin ni Ethan ay ayaw naman syang hiwalayan ni Elisse kaya hinayaan nalang nyang umabot sila sa ganito.

"Ethan! Ang kapal ng mukha mo! Lumabas ka dyan!" Sigaw ni Elisse na tila maiiyak na.

"Ethan, bakit hindi mo ako ipakilala sa kanya para naman magising sya sa katotohanan na ayaw na mo na sa kanya?" Sabi ni Malia kaya nagka idea si Ethan na magandang gawin ang bagay na to.

Naunang lumabas ng kotse si Ethan na agad namang sinugod ni Elisse. Galit na galit ang babae sa kanya habang umiiyak ay sinisigaw na bakit nagawa nanaman nitong lokohin sya. Sinabayan naman ito ng paglabas ni Malia sabay sabing...

"Sabi ni Ethan nag break na kayo. Bakit ginugulo mo pa sya?" Sarkastikang sabi ni Malia.

Nagkatitigan sila ni Elisse. Dito naalala ni Celine o Malia na ang mukha ng babaeng ito yung isa sa nakisampal, nakisabunot at nakidura din sa kanya. Nanggalaiti si Celine kaya inasar pa nya si Elisse at tinawag na desperada.

"You bitch!" Sigaw ni Elisse at dali-dali nitong sinugod si Celine na naka-abang naman sa paglapit nya.

*Pak!

Isang malakas na sampal ang binigay ni Celine kay Elisse kaya ito napahinto sa pagkilos dahil napalingon nalang sya sa kanan dahil sa malakas na sampal. Agad namang pumagitna si Ethan sa dalawang babae.

"Isang sampal palang yan Elisse. Pano kaya kung paulanan kita dyan." Gigil na sabi ni Malia kaya kinabahan si Elisse at tila naalala nya yung mga babaeng binu-bully nya noon mula Grade School, High School at College kasama na yung babaeng sinampal sampal nya't sinabunutan tyaka tinadyakan sa araw ng Birthday Party ni Editha Star.

"I'm sorry Malia. Akong bahalang kumausap sa kanya. Sumakay kana sa kotse. Ihahatid kita after ko syang kausapin okay?" Mahinahon na sabi ni Ethan.

Ngumiti si Celine at sumagot nang... "Sure sweetie."
Nainis si Elisse na marinig ang tawag ni Malia kay Ethan. Napamura sya't inaway muli si Ethan na ngayon ay nagalit na.

"Shut up bitch! Kelan mo na ko titigilan ha! Hanggang kelan mo ko guguluhin Elisse! I already told you na hindi na kita mahal! Kasalanan mo yan kaya ayoko na sayo kaya tigilan mo na ko kase nakakapikon kana!" Sigaw ni Ethan.

"Wow?! Really Ethan? Seryoso ka nyan ha! Saken mo pa isisisi yung pag cheat mo! Kung marunong ka lang makuntento edi sana okay tayo ngayon! Asshole!" Sigaw naman ni Elisse.

Natawa nalang si Ethan saka na ito iniwan kahit magwala pa ito o tadyakan ang kotse nya.

"Ang kapal ng mukha mo Ethan! Ang kapal ng mukha nyo! Hoy ikaw babae ka! Tandaan mo hindi kita titigilan! Sisirain ko yung buhay mo! I will make sure na nagkamali ka ng binabangga!" Sigaw ni Elisse...

Just a ToyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon