Chapter 5: Dinner or Party?

4.8K 95 3
                                    

[START]

We won! We have to celebrate it. Actually si tita nag-pa-cater. We should celebrate daw.

"Yo dre! We have 3 days to go. Pwede pa tayo mag gala-gala dito" ani luke, while preparing for the party. Party na din yon.

"Yea sure" i said sa 'di kalayuan nakita ko si lexus papalapit samin "invite naman kayo babae" maktol ni lexus. Damn lexus! Hayok sa babae. "I dont know if my mom will agree" diretsong sabi ni luke, "papayag naman ata 'yon?" Ani ko. I'm good mood right now tsaka boring nang party pag walang babae. Tbh.

"I'll try but 2 or 3 lang ah?" Luke said.

"Pwede naman mga girlfriend niyo nalang" suggest ko sa kanila.

"Pano ka?" Luke said, umiling ako "I'm okay" sabi ko.

"No! Andiyan si athena" usal ni lexus "fuck lexus hinaan mo boses mo!" Iritado kong sabi.

"It's okay. Nasa kwarto si athena" luke said "what if kung ayain mo siyang mag dinner?" Suggest ni lexus.

"No way! Nagpaparty na si tita ayokong lumabas para lang sa walang kwentang dinner!" Maktol ko. Humalakhak naman si lexus.

"Look dude, pwede naman dito. Tutal may pagkain naman dito. No need to go out. Ayos na dito" lexus said "we will not interrupt you"

"Whatever" sabi ko. I have to think wisely. Ayokong makipag dinner sa hinde ko kagustohan. Ayoko din siyang kasama. Fuck!

"Deal is a deal" lexus said. Tinignan ko siya naka ngising aso yung gago. Hinde ko alam pero palagi niyang sinisira araw ko. OKAY OKAY.

Naglakas loob ako para puntahan si athena sa kwarto niya. Huminga ako nang malalim. Kumatok ako at kaagad naman siyang nag salita "Sino 'yan?" Sigaw niya.

"It's me tyren! Open the door!"

"Why would i?"

"Just open it!"

"Ayoko. Just go away. Wag mokong abalain!" Takteng babaeng to.

"Ayaw mo talaga? sisirain ko to!"

"Then go"

Kumatok ako nang malakas. Ang sakit na nang kamay ko sa kakakatok sa pintuan nang kwarto ni athena. Pasalamat siya dahil sa deal.

Hirap paamohin si gaga.

"Tita? May susi ka sa kwarto ni athena?" Deretso kung sabi. "Bakit hijo?"

"Nothing tita. Thankyou." I said "wait for me" sabay pumasok sa kwarto niya at may kinuha siyang susi na katamtaman ang laki "ito sauli mo sakin pag tapos muna gamitin hijo" then she smiled. I smiled too.

Napangisi nalang ako. Akala niya. Deretso kaagad ako sa kwarto niya kumatok muna ako at nalaman kong andon pa din siya. Kumatok ako tatlo.

"Ano nanaman?" Iritadong sabi niya. Siya pa naiirita diyan ah?

"What if mabuksan ko to?"

"Then do it! For fuck sake"

Binuksan ko yung pintuan nakita ko siyang nakahiga habang hawak niya yung cellphone niya. Inagaw ko ito.

"Hoy! Ano kaba. akin na 'yan!" Inaabot niya saaking kamay.

"Ayaw"

"Ayaw mo?" He kick my balls. Ang sakit!

"Aray!" Sigaw ko habang nakapulupot sa katawan ko. Ramdam ko lahat. Hinde ko kaya. Nakita ko siyang lumabas nang kwarto at pagkalabas ni athena nakita ko si luke at lexus.

"What?" Inis kong sabi. What the fuck!. Feeling ko nawalan ako nang lakas. Hinde ako maka-tayo.

"That's what you got!" Sigaw ni athena sa labas. Gaganti ako sa susunod athena! Gaganti ako!

"Hey! Do you want to help me or what?" Inis kong sabi.

"Wait tatawa lang kami" and the laugh before helping me.

Kaunti nalang yung sakit na nararamdaman ko ngayon pero wala pa din ako lakas.

"What happened?" Luke question me. What the fuck.

"She kick my ball! Hayop talaga 'yang pinsan mo!"

"Did you force her?"

"Hinde! Pero kinuha ko cellphone niya"

"Bakit mo kase kinuha" then he laugh.

"Fuck you luke! Anong nakakatawa?"

"Nothing. Ayaw kase ni athena yung pinapaki-alaman gamit niya. So careful sa susunod." Luke said. Nakita ko si lexus na tawa nang tawa kanina pa. Kinuha ko sapatos ni athena at binato si lexus "aray gago nito!" Maktok niya.

"Why are laughing? Idiot! Fuck you!" Ano iniisip niya pag sasamantalahan ko yung panget na 'yon? No way!

"Manyakis!" Sigaw niya at tumakbo papalabas "fuck you lexus! Fuck you!" Sigaw ko pabalik. "We have to go!" Inalalayan ako ni luke papunta sa baba.

"I'll handle it tyren"

"Wag na dre. Ayoko din naman."

"O-okay" he said.

Natanaw ko kaagad si athena sa hinde kalayuan. She's talking with tita. I look at her smile. So precious. "Hoy!"

"Ano?" I said.

"Kanina pa tayo nandito. Sino ba 'yang tinitignan mo?"

Tumingin siya kung saan ako tumitingin ngunit pagkatingin ko ay iba na yong naka upo don. Isang babae. She wear white dress at naka ponytail buhok niya.

"Nate?" Tumingin sakin si luke. "Who's that?" Tanong ni lexus. Sa totoo lang ang ganda nang nakikita ko ngayon even lexus ay natulala din kakatitig sa babaeng yon. Nate yes she is nate. But where is nerdy? Nilibot ko paningin ko nakita ko siyang pumasok sa kwarto niya. Is she shy?

"It's nate" luke said "she's beautiful. Fuck." Said lexus. "Pakilala mo ako luke!" Dagdag niya pa.

Hinde niya ito pinansin at nagpunta kami sa table nila tita kasama na din si nate.

"Nate this is lexus. Lexus this is nate"

"Nice meeting you" she smiled. I see her dimple. Nakita kong natunganga si lexus!

"Hoy lexus!"

"Nice meeting you too" sabay nag shakehands sila.

"Nate this is tyren. Tyren this is nate"

"Nice meeting you"

"Nice meeting you too"

Nakisali na din kami kina tita iksakto naman kami don e. Naiilang ako kase kanina pa nakatitig sakin si nate. Hinde ako makakain nang maayos sa kakatitig ni nate sakin.

"So how is your school hija?" Tita said.

"Okay lang naman tita" tita? It means pinsan sila ni luke?

"Good. Mag aaral ka nang mabuti nate"

"Of course ta"

"Ikaw luke?"

"Okay din mom"

Tinanong kami lahat. Syempre kelangan sabihing okay lang kahit na bagsak ka sa isang subject.

I've missed my mom so much. Gusto ko nang umuwi at mayakap si mom. Yep I'm mama's boy hinde lang halata.

"Sasama ka?" Pang aaya sakin ni luke "where?"

"Just come with me" tumango nalang at sumama sa kanya.

MARRY HERWhere stories live. Discover now