Chapter 11: Airport

3.4K 75 1
                                    

[Start]

It's sunday kaya wala pa din' klase. I'm going to airport para sunduin sila daddy, ngayon daw kasi uwi nila, Ngayong hapon. Pumunta akong kusina na naka topless. Naghanda ako nang breakfast ko.

I texted luke para samahan nila ako sa airport sumundo kay dad at charis. Pumayag naman sila at dadating na daw sila.

Knock knock!

Nang marinig kong may kumatok  nagtungo kaagad ako kung sino iyon.
Pagbukas ko nang pintuan nakita ko si luke at lexus.

"Yo dre!" Sabay nilang dalawa at nag fist bump kami tatlo.

"Maaga naman ata? Anong oras ba dadating sila?" Tanong ni luke. "Btw pupunta daw dito si athena"

"Mamayang hapon pa tayo pupunta doon, pinapunta ko kayo agad para maka pag handa tayo" sabi ko habang kumakain nang sandwich na ginawa ko. "Pupunta dito si athena?"

"Yeah, pupunta dito si athena" kinuha niya isang sandwich na gawa ko.

"Hoy gawa ka nga nang sayo!" Bulyaw ko. "Kelan ba?"

"Malay ko bang mamaya pa punta natin" tinaasan niya ako nang kilay. "Maya-maya pupunta na 'yon"

"Teka nga? Close na kayo ni athena?" Curious niyang tanong.

"Dapat nga ako yung mag-tanong" napakunot noo niya.

"Wala naman bakit?" Sabi ko. "Sagutin mona tanong ko"

"Hinde naman masyado" aniya.

"Pero nagkakasundo na kayo"

Umalis na si luke sa harapan ko at pumunta na sa sofa para humiga. Tumingin naman ako kay lexus na busy sa cellphone niya.

"Hoy!" Binato ko s'ya nang tsinelas.

"Ano!?" Inis niyang sabi.

"Tulungan mo nga ako dito"

"Ayoko nga"

Knock Knock

"Luke buksan mo nga kung sino nandiyaan" sigaw ko sa kanya.

Tumayo naman kaagad si luke at nagpuntang front door.

"Oy bakit ka natagalan?" Sabi ni luke kay athena.

"Si mom kase" she sigh.

"Hi athena" bati ko sa kanya.

Hinde ko alam kung okay na ngayon si athena sa nang yari kagabi dapat nga okay na, pero hinde naman ganon kadali 'yon. Sabi nga nila 'time cures everything,' Yeah time cures everything kase habang tumatagal yung nararamdaman mo nadadala din ito nang mga araw na nagdaan. Alam kong masakit pa din nararamdaman ni athena sa ngayon.

"Would you mind if i help to you?" Tanong ni athena sa harapan ko, hinde ko napansin na nandito na pala siya sa harapan ko.

"Sure, hiwain mo lang yung sibuyas d'yan" tinuro ko sa kanya at kumuha naman siya.

"Akala ko hinde ka marunong mag hiwa nang sibuyas" halakhak ko. Sila luke at lexus kasee hinde. Pero iba naman si athena sa kanila.

"Dzuh....tumutulong din ako kay mommy mag-luto kaya alam ko kung paano" habang nag hihiwa pa din niya ang bilis niyanmag hiwa kaya natapos kaagad niya ito.

Pagkatapos ni athena mag hiwa kumuha siya nang maiinom sa fridge namin.

"Bakit puro inomin nandito?" Tanong ni athena sakin.

"Para mamaya" kininditan ko siya.

"Iwasan mo nga yang pag kindat mo, yan yung pang-akit mo sa babae no?.....tama" habang nakatingin pa din siya sa fridge.

MARRY HERWhere stories live. Discover now