[Start]
Nagpaalam na ako kay jane para umuwi na muna, dadalawin ko naman siya bukas o mamaya. Gusto kung siguraduhing magpapagaling siya at baka maisipan niyang tumakas ay sinabihan ko yung doctor napaki-bantayan siya, nakailang beses na kase itong tumakas sa hospital kaya kailangan talagang bantayan na.
Habang papalabas ako nang hospital may nakabangga saakin na isang batang babae.
"Mama?" Sabi nang batang babae, tinignan ko yung mukha singkit 'yung mga mata niya, she's cute.
"Nasaan mama mo baby?" Of course tatawagin ko siyang baby.
"Asan mama tho?" Nagpout siya, maya-maya may nakita akong isang dalaga. Mama niya iyan?
"Baby sophie, kanina kapa namin hinahanap." Tinignan niya ako nang masama. "Ikaw, Sino ka? At Bakit mo kinakausap pamangkin ko?" Pinandilatan niya ako. Seriously? Pinagkakamalan ata niya akong kidnapper ganon? Sa pogi kong ito magiging kidnapper? Baka kidmaker? Meganon?.
"Wala akong ginawa sa pamangkin mo." Tinaasan niya ko siya nang kilay.
"E, di wala. Halika na baby sophie may mahangin dito may pangiti-ngiti pa." Bakit sila ganyan? Alam naman nilang pogi talaga ako at ako din.
"Babye baby sophie, wag ka masyadong dikit sa ate mo baka mahawaan ka sa kamalditahan niya." Diniinan ko yung pagkasabi.
"Tita statey, wag mo po awayin si kuya." Mabuti pa 'yong bata mabait alam niya kase na pogi ako.
"Okay po sophie, halika na." Naglakad na sila palayo.
"Bye Stacey!" Ngumiti ako.
Ngumiti siya, ngiting sarcasm. Ano problema nang babaeng 'yon? Ayaw ba nila sa mga pogi na katulad ko? Ewan ko sa mga babaeng ganyan sa kanya at kay athena. Speaking of athena musta na kaya 'yung panget na iyon? At bakit ako nagaalala?
Makaalis na nga. Makikita ko naman bukas yung batang iyon. 'Yong bata o yung dalaga? Of course yung dalaga este yung bata. Ewan ko. Pumasok na ako sa kotse ko at pinaandar na ito. Pwede akong makipag deal kay zeus. Iksakto kilala ko naman kapatid niya at nandoon sa hospital. Alam kung hinde ginusto ni zeus 'yon? At kung sakaling hinde nga siya yung leader? Sino? Naguguluhan na ako.
Pupunta nga muna ako sa pentagon mansion para tignan kung ano nangyayare doon.
"Oh zup tyren." Nag-fist-bump kaming tatlo ni lexus nakita ko naman yung mga kasama ni lexus.
"Si six nga pala." Turo niya sa isang lalaking may katangkaran malalaki din yung mga bisig nila pero hinde nila ako kaya hihi.
"Si chris." Aniya. "Si nico at ang kanilang mga kasama."
Lima silang lahat napinakilala saakin ni lexus, pag 'yang mga asungot magsitakbuhan pag nandiyaan na yung mga kalaban pagpapatayin ko sila.
~※~
ATHENA'S POV
Nakita kung umalis na si tyren may pupuntahan daw siya.. hospital daw basta 'yun ang narinig ko sa kanya. Hinde ko naman magawang magtanong baka sabihin niya pang may gusto ako sa kanya at nag aalala ako iw just iw.
Nasa kitchen ako nang bahay namin naghahain para kumain na kami ni mama. Daddy left us already hinde siya namatay or ano pa naman, may iba na siyang family pero wala na din daw itong asawa dahil namatay daw. Naalala ko 'yung pagkamatay nang mommy ni tyren iksaktong date yun na sinabi ni mommy saakin na nawala daw 'yung bagong asawa ni daddy. Coincidence, i guess?
Tahimik lang kaming kumakain tanging tunog lang nang kutsara't tinidor 'yung maririnig.
"How's your school anak?" Pagsira sa tahimik ni mama.
"Okay lang mom, nakakastress lang po kase malapit na entrance exam." At isunubo ko yung pagkain sa kutsara ko.
"I know that you can do it." Ngumiti siya saakin.
"I hope mom." Pero nanatili pa din 'yung ngiti ni mommy.
It's 12:00 P.M, pagkatapos kung kumain. Naligo muna ako at pupunta kina luke kase alam kong pumunta na daw sa kanila 'yung mga sasali daw kahapon pa daw dumating pagkatapos kung umalis.
Pagkatapos kung maligo nagbihis na ako at nag-ayos sa sarili ko para pumunta na kina tita. Palagi na akong doon tumambay kina tita.
Nakita ko si mommy na naka-business suit si mommy alam kung magtratrabaho na si mommy kaya nagpaalam na 'din ako kay mommy napupunta ako kina tita pumayag naman si mommy.
Hinde ko maisip kung sino 'yung babaeng namatay na bagong asawa ni daddy, hinde naman ako galit kay daddy siguro tampo lang. Iniwan na niya kami 1 year ago. 1 year na namin hinde nakakasama si daddy, ayoko na 'ding isipin si daddy dahil alam kung magtatampo lang ako galit ako kaunti kasi iniwan niya kami, si mommy, si kuya naman ay busy about sa trabaho niya isa siyang engineer. I know he is busy-super busy.
Napansin ko 'din na nandito na ako kina luke.
"Tito bert, thankyou." Sabi ko, si tito bert ay kapatid ni mommy. Sabi ni mommy na kay kuya na 'daw ako sumabay kase pupunta din naman daw siya dito.
"Athena, Take care." He said. "Nag improve ka, ano mga 1%." Humalakhak siya hanggang ngayon inaasar niya padin ako nakakainis ka tito bert.
"Inaasar mo nanaman ako tito." Sumimangot ako.
"Wag ka nga sumimangot pamangkin kung maganda." Ngumiti siya.
I blushed slight.
"Bakit ka namumula tin?" Dagdag niya pa.
"Mainit kase tito, sige po." Lumabas na ako nang kotse ni tito at pumasok na sa bahay nila luke.
Nakita ko kaagad si tyren na nakaupo habang naglalaro nang ps3.
"Hi doraemon." Ngumiti ako sa kanya, ngiting pang-asar.
"Shut up nerdy!" He's hb.
"Why would i doraemon?" Tumingin ako sa kanya at nilapitan ko siya.
"Kadiri ka nerdy! Wag kang lumapit baka mahawaan ako sa pangit mo." Pangit daw? Siya pangit, pangit ugali kala mo naman pogi. Okay pogi siya slight.
"Mas kadiri ka pusang robot!" I rolled my eyes. "Makaalis na nga baka mahawaan ako sa bruhildo dito."
"Bye doraemon!" I waved to him, tinaasan niya lang ako nang kilay. Parang babae kung tumaray si tyren.
"Shut up!"
I'm enjoying teasing tyren alam ko kung paano ko siya maasar. Sinong magaakala? Si Tyren perez mahilig sa stuff toy at doraemon pa 'to? Tapos abnormal parang bata lang? Matatawa talaga kapag malaman nang isang tao na ganyan siya.
Doraemon?
[End of the chapter]
YOU ARE READING
MARRY HER
RomanceWARNING: SPG| MATURE CONTENT INSIDE| R-18. Read at your own risk. Start: sep. 22, 2020 End: Oct. 26, 2020