Chapter 29

2.2K 52 0
                                    


[Start]

ATHENA'S POV.

Hindi ako maka-get-over sa nalaman ko para akong tanga. Wala akong kaalam-alam na pinaglalaruan na pala ako nang mga gagong 'yun. Pwede naman sa iba diba? I love Tyren pero tama na. Tama na sa mga paniniwala ko na nag iba na talaga si tyren. Hindi niya manlang niya ako inisip na baka anong maramdaman?

Pero wala nga diba? Bakit ko tatanungin e' pinaglalaruan niya lang ako, at bakit ko iisipin na aalamin niya 'yung kalagayan ko?

Nandito ako sa kwarto ko nakatunganga sa kisame nang kwarto ko. Gusto ko nang tumayo pero ayaw nang katawan ko.

Naririnig ko 'yung mga patak nang ulan sa bubungan namin na 'tila sumasabay sa nararamdaman ko.

Masyado akong nagpadala sa mga sinabi niya sa akin. Ako naman 'yong tanga nagpaniwala sa mga sinabi nang gagong iyon.

Maya-maya may kumatok sa pintuan nang kwarto ko.

"Tin? Nak." Kumatok si mom nang tatlong beses.

"Open po 'yan mom." Pumasok siya at isinara niya 'yung pintuan pagkatapos niyang pumasok sa kwarto ko.

"Okay ka lang, nak?" Hinagod-hagod niya likodan ko.

"Yup, mom." Usal ko. "I'm okay."

"I know you better, sinaktan ka ni tyren?" Tanong niya sa akin.  Bakit alam ni mom? Gossip.

"Mom, hindi po." Pagsisinungaling ko. Hindi po ako nasaktan. Subrang nasaktan ako, naniwala ako na mahal niya talaga ako tapos laro lang pala. Tanga ko, diba?

"Sige nak, hindi kita pipilitin magsabi sa akin." Tumayo siya at niyakap niya ako tapos lalabas na.

"Mom, p'weding sa America na tayo manirahan." We have house in america. Gift iyon ni daddy sa akin noong 15 y/o ako. Oo gift 'yon para daw may mapagbakasyonan kami.

"Are yous sure?" Bumalik si mom sa kama tapos umupo sa tabi ko. Tumanggo ako bilang pagsang-ayon.

"Sure ka? Baka nadadala kalang nang lungkot na 'yan nak?" Aniya. "Pero sige, kelan mo gusto pumunta doon?"

"As soon as possible mom." Deretso kung sabi. "Pwedeng sa makalawa or bukas na kaagad mom."

"Let me think about it tin." Ngumiti siya at lumabas na nang kwarto ko.

Halos nasa kwarto lang ako nakatunganga minsan nakikinig sa music or netflix pero hindi ko talaga makalimutan si- este sila. Gusto ko sila makalimutan ayoko nang mga gago sa buhay ko mga useless sila. Palibhasa madali lang sa kanila ang maka-get-over sa nangyari na 'yon.

"Tinignan ko 'yung cellphone ko at puno ito nang text ni TYREN, NATE, LEXUS, LUKE.

'-FLASHBACK-'

Naglalakad ako sa hallway pagkatapos 'kung pumasok sa history class ko. Nagmamadali akong lumabas nang paaralan dahil susunduin ako ni tyren. Nasa parking lot siya kaya nagmamadali akong maglakad. Biglang may tumawag sa akin sa likod.

"Athena!" Hingal na sabi ni nate na nasa likod ko pa 'rin.

"Ang bilis mo naman humakbang sis." Napasandal siya sa pader na nasa harapan niya at hinahabol hininga niya.

"Dapat tinawag mo ako kanina pa, ikaw talaga nat!" Kinurot ko nga. Wala e gusto ko.

"Aray!" Reklamo niya. "Ikaw kaya 'tong ang laki nang mga hakbang. May lakad? May lakad?" Sinukat niya pa hakbang ko kung gaano kahaba.

MARRY HERWhere stories live. Discover now