Ava
I'm still standing in the table were Zai and that girl was seated awhile ago. I can't believe that she already have a girlfriend now, pero dati naman wala akong nakikitang kasama niya tapos biglaan sasabihin niya may girlfriend na siya?!
And that girl?! The nerve of her!? Zai is only mine! Mine alone.
" Girl.." napalingon ako.
" Nagcr lang ako nawala kana...at bakit kaba nandito?" Tiningnan ni Trixie ang paligid.
" I saw Zai.." at hindi maganda ang nangyari.
" Where? Nasaan siya?" Tumingin pa siya sa buong paligid.
" Umalis na siya...kasama ang girlfriend niya.." madiin na sabi ko.
" Woah...are you okay girl?" Hinawakan niya ako sa balikat.
" I'm not Trixie...after seeing her with another girl? Parang dinurog ang puso ko.." I know that it was my fault kaya kami naghiwalay, siguro karma ko na ito that I followed what my dad's order to break her heart along time ago.
" So what are you gonna do now? Titigil kana ba?" Tumingin ako sa kaniya.
" No...I'm not, until she comes back to me...doon lang ako titigil." Napabuntong hininga si Trixie.
" Ang martyr lang girl? Hay...buti na lang talaga hindi pa ako naiinlove sa kahit na sinong lalaki.."
" Kapag nahanap mo na ang the one mo Trix saka mo lang ako maiintindihan..." Nagkibit balikat na lang siya.
" Sa tingin ko hindi ko naman mahahanap iyang the one na sinasabi mo, kasi mahirap ng lalaking matino sa panahon ngayon .." or maybe.
" Baka naman babae ang para sayo.." ngisi ko.
" No...as in no way Ava, you know me I'm straight as a pole kaya..it's a no for me.." napailing na lang ako.
" Malay mo lang noh, kasi Sabi mo nga walang matinong lalaki ngayon? Why not try to have a relationship with a girl? Wala namang mawawala sayo eh..." Lahat pwedeng mangyari ng Hindi mo inaasahan.
" Can we drop that topic? Okay na sa akin na dalawa na kayo ni Queen, huwag mo na akong isala diyan sa...no offense ha, Hindi ko lang kasi nakikita ang sarili ko sa ganiyang relationship..." Sabi mo nga eh..
" Okay..." Napabuntong hininga na lang ako.
" Itutuloy mo pa rin ang pagsuyo diyan sa Zai mo kahit may girlfriend na..girl nagiging desperate kana.." naparoll eyes ako sa kaniya.
" Trix..kahit makasira pa ako nang relasyon gagawin ko pa rin kasi..I love her so much, at alam ko naman na hindi siya magiging masaya sa babae na iyon eh...I'm the one that will make her happy...ako lang.." I know her..baka ginawa niya lang iyon para layuan ko siya, but sorry for her dahil hindi ako titigil hanggang sa maging akin ulit siya.
" Bahala ka na nga sa buhay mo.." naglakad na kami palabas ng mall at sumakay na sa kotse ko at umuwi na.
Zai I know that you only do that to get rid of me na layuan ka ng tuluyan, pero sugarcake hindi mangyayari iyong inaasahan mo. Mas lalo pa akong magpupursige na makuha ka sa babae na iyon.
" Oh sweetie? Bakit ngayon ka Lang?" It was dad.
" Natagalan kasi kami ni Trixie sa pagshoshoping dad.." tinitigan niya ako.
" Nasaan ang mga binili mo?" Tanong niya.
" Ahm, si Trixie lang ang nagshoping dad...nawalan na Kasi ako ng gana.." nakita ko naman na tumaas ang kilay ni dad.