THIRD PERSON'S
"Jey, are you still mad?" nagpapa-awang tanong ni Minghao sa dalaga.
"No" tipid na sagot nito.
"Eh bakit hindi mo ko kinakausap?"
"Xu Minghao, ano bang ginagawa natin ngayon?" Napatigil ito sa pag-aayos ng iilang box saka tumingin sa binatang nasa harap niya.
"Eh hindi ka gaya ng dati eh. Are you mad?"
"Ang kulit ng lahi mo, Xu Minghao. Hindi nga" sigaw nito. Bahagyang napakurap si Minghao bago ito tawanan.
"Bakit ka tumatawa?!" singhal ng dalawa.
"Are you mad kase hindi ko tinuloy yung kiss kanina?" tuluyang naibagsak ni Jaycee ang hawak niyang box na may lamang damit niya saka naramdaman ang pamumula ng kanyang pisngi.
"Well, we can continue it now if you want" nakangising wika ni Minghao.
"Tumigil ka, Xu Minghao! Kailan ka pa natuto mang-asar?!" tanong nito pero tinawanan na naman siya ng binata.
"Bakit? Ikaw lang ba pwede mang-asar? If you can do it, then I can do it too"
"Hindi na ako nakikipag-biruan. Tigilan mo nga ako buang ka" napailing na lamang si Jaycee saka pinulot ang nahulog na box kanina.
—
"Jey!" rinig ni Jaycee na tawag sa kanya ni Minghao. Napatingin ito sa kanya at nakita siyang sumesenyas na lumapit daw ito sa kanya. So she did.
He offered her his hand and smiled at her cutely. Tinignan lang siya ng masama ni Jaycee saka inabot ang kamay niya.
"What is it this time, Xu Minghao?" Hindi niya sinagot ang dalaga sa halip ay hinila niya lang ito papunta sa likod ng apartment niya which is karugtong lang ng garden niya.
Napanganga naman ang dalaga dahil puro LED lights ang paligid. It makes the place more beautiful because of the lights.
"W-what is this?" nauutal na tanong nito. Minghao just flashed a sweet smile and held her hand for the nth time today.
"This.. Is for the most special person of my life" napatingin ito sa mata ni Minghao. It was sparkling.
"W-what?" parang nabibingi si Jaycee sa sinasabi ni Minghao bawat salita ay tumatagos sa kanya.
"Happy Birthday Jey" bumagsak ang balikat niya and she can't help but to smile.
"Akala ko hindi mo na maaalala. Pepektusan sana kita eh" Minghao chuckled.
"Pwede ba yun? Syempre hindi"
"Thank you, Hao. You didn't know how much this means to me" nakangiting sambit niya.
"Lika, upo tayo dun" Minghao said and pointed the picnic blanket.
They both sat to the blanket as they both looked up to the dark sky.
"Jey" he softly called her.
"Hmm?"
"Thank you" Jaycee turned her gaze to him and looked at him like she was asking why.
"For keeping me safe. I know it wasn't easy for you. Isa pa, nadamay ka pa dahil sakin" this was the third time na nakita niyang seryoso si Minghao. She was still not used to him being so serious.
"Wala yun. Ginusto ko rin naman eh. Saka is pa, maganda na rin siguro yun kase nakilala kita" Minghao flashed a sweet smile.
"No one ever bothered me gaya ng ginawa mo. Aaminin kong nung una, sobrang inis na inis talaga ako sayo nun pero habang tumatagal hindi normal kase lagi kong hinahanap yung mga chats mo. I knew it wasn't normal"
“Bakit ba ang kulit kulit mo? Ilang beses ko ng sinabi sayo na layuan mo ko” they both laughed hanggang sa nagdesisyong magsalita muli si Jaycee
“Hindi ko din alam, kahit na ang sungit sungit mo, kahit ang sakit mo magsalita, hindi ko kayang lumayo sayo”
"Thank you, Jaycee" they just looked at each other, admiring each other's face.
"Matagal-tagal na rin tayong magkakilala and you made me realize some things" Tila ba kinabahan si Jaycee but she must be brave for still looking at his eyes.
"Jaycee Lee"
"Pasaway ka, maingay ka, at napaka-kulit mo but you know what? Despite of that, you are the most caring person I've met bukod kila hyung" she was really overwhelmed. Gusto niyang pakinggan ang bawat sasabihin ni Minghao.
"Jaycee Lee, mahal kita. Mahal na mahal kita" her heart exploded of happiness and she was very overwhelmed.
She just smiled and still looking at him.
"I can wait for you. Hindi naman ako nagmamadali. Gusto ko lang sabihin sayo na mahal kita kase it keeps on bugging me every night. Ayokong magsisi na hindi ko masabi sayo"
Bakit naman ngayon pa?
She can't help but to cry. Hindi niya alam kung ano ang tamang maramdaman niya. Matutuwa ba siya dahil finally tama nga siyang may gusto din si Minghao sa kanya or kung dapat ba siyang malungkot dahil nalalapit na ang araw na malalaman na naman nitong nagsinungaling siya about kay Luke.
"Xu Minghao, mahal din kita" sabi nito habang patuloy ang pag-patak ng luha sa mata niya.
"Jaycee, hindi mo kailangan—" Hindi natuloy ang pagsasalita niya nang halikan niya ang pisngi ng binata.
"Mahal din kita, Minghao. I'm serious"
He smiled and immediately hugged her like he was the happiest person that night.
"Thank you, Jaycee. Thank you so much. I love you" words can't express how much how happy he was. Kulang pa ang bawat slita para ipakita ito sa dalaga.
"I love you too, Minghao. Let's live together for a long time" she said kahit pa wala itong kasiguraduhan.
I'm sorry, Hao. I'm really really sorry
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Target❜ ┇SEVENTEEN's Minghao✔️
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Hindi ko na kaya. Hindi ko kayang ilagay ka sa kapahamakan❞ ➳In which Jaycee Lee needs to watch of Xu Minghao for her mission ➤ Xu Minghao x Reader [𝚜𝚘𝚌𝚒𝚊𝚕 𝚖𝚎𝚍𝚒𝚊 & 𝚗𝚊𝚛𝚛𝚊𝚝𝚒𝚘𝚗] ︴SEVENTEEN Fanfiction (MINGHAO...