❅047

111 7 1
                                    

THIRD PERSON'S

"Ouch!" daing ni Jaycee habang hawak hawak ang ulo niya. Eto ang ayaw niya kapag nababasa siya ng ulan. Her head was throbbing pain at siguradong kinabukasan nito ay lalagnatin na siya

She looked around at naalalang wala na nga pala siya sa apartment niya. Siguradong kwarto ito ni Minghao.

She forced herself to take a bath kahit pa sobrang sakit ng ulo niya. Bumaba siya seeing Minghao sleeping peacefully at the sofa. She walk towards him. He has this cute face lalo na kapag ganitong tulog siya.

"Aish! Ano bang iniisip mo, Jaycee. Nababaliw ka na" bulong niya sa sarili atsaka dumiretso sa kusina.

She cooked bacon, eggs, and fried rice for breakfast. She wanted to do this para mabawasan man lang ang iintindihin ni Minghao. She doesn't want to be a burden to him.

Pagkatapos niyang ihanda ang pagkakainan nila ay kusa ng nagising si Minghao. She greeted him with a sweet smile bago magsalita.

"Good morning! Maligo na ka para makakain ka na" he didn't respond to her ngunit sinunod niya na lang ang sinabi ng dalaga.

Minutes have passed at naaamoy niya na ang pabangong gamit ng binata kaya alam niyang tapos na ito.

"Why aren't you eating?" tanong ni Minghao pagkababa nito galing sa kwarto niya.

"Hinihintay kita" nakangiting sabi niya.

"Pabo (stupid). Dapat nauna ka ng kumain. Lumamig na tuloy yung pagkain oh"

"Nope. It's okay. Basta sabay tayong kumain" napailing na lamang ito sa sinabi ng dalaga.

"Okay ka na ba?" bahagya pang nagulat ang dalaga sa biglaang pagtanong nito sa kanya. She wasn't expecting anything like that from him.

"Y-yeah. Thank you" sabi nito atsaka nagpatuloy sa pagkain.

"Bakit parang namumutla ka? Are you sure you're okay?" tanong muli ni Minghao.

"O-oo naman. Don't worry about me. Malakas kaya 'to" sabi niya pa sabay flex ng muscles niya kahit hindi naman ito ganun kalaki.

For the third time, he chuckled again. He knows he wasn't that strong especially when it comes to emotional. Maybe a lot of people will seem that she was a ray of sunshine but people didn't know that she was fragile like a glass vase.

"Nagle-level up ka na ha" sabi niya kay Minghao that made him looked at her again.

"What?"

"Nagle-level up ka na. You talk a lot now. You are even smiling and laughing. Dahil sakin yan 'no?" pang-aasar ni Jaycee sa kanya.

"Assuming. I just realized that it was not bad to smile and laugh" nginusuan lang siya ni Jaycee.

"Pero ipagpatuloy mo yan. Magandang gawain yan" sabi nito habang nakangiti. For once, he saw her dazzling smile again. That smile that makes his heart beat like crazy

"Nga pala, una na ako. Hindi muna kita masasabayan ngayon. Baka maissue na naman tayo ni Yana eh. Kita tayo mamaya. Bye Minghao!" Paalam nito atsaka dire-diretsong lumabas.

"JAYCEEEEEEE!" salubong ni Yana saka dinambahan ng yakap si Jaycee

"Yana Chou, mag-hunos dili ka nga!" saway ni Jaycee sa kanya.

"Teka lang, bakit namumutla ka? Okay ka lang ba?" tanong ni Yana sa kanya.

"Wazzup tropapips!" sigaw ni Mingyu nang makapasok siya ng room.

"Tropa tropa ka dyan. Di ka namin tropa. Chupi!" biro ni Yana sa kanya.

"Oh. Ayos ka lang ba, Jaycee? Namumutla ka" dagdag ni Mingyu.

"Kaya nga diba? Namumutla si Jaycee"

Napatigil ang dalawa aa pagpuna kay Jaycee nang makita ni Mingyu na papasok si Minghao kaya agad niya itong binati.

"Minghao! Wazzup man!" Bati nito. He immediately looked at Jaycee and smiled at her. Dahil sa ginawa ng binata ay nanlaki ang mata niya. It was her first to see him smiling at her like that but natauhan siya agad kaya naman ngumiti siya dito pabalik.

"Wooooy! What's that ha? Nililigawan ka ba ni Minghao?" puna ni Yana sa kanila.

"H-ha? Hindi ah"

"Eh bat may exchange smile kayong dalawa? Ang aga ng pasko sa inyo ha" biro muli ni Yana.

"Loka. Hindi ako nginitian nun. Saka palangiti naman ako ha? Hindi ka ba nasanay sakin?" patay-malisyang wika nito para lamang maiwasan ang topic na iyon.

"Ulo mo palangiti. Saka laos na 'yang palusot mo, Jaycee Lee"

"Ikaw palagi mo na lang kaming iniissue ni Minghao" puna din ni Jaycee sa kanya. Napatawa na lamang si Yana bago muling sumagot.

"Ship ko nga kase kayo"

"Lul. Lubog naman yang ship mo. Mas lubog pa sa Titanic"

"Ewan ko sayo. Crush mo lang si Minghao. Minghao, crush ka nitong tropa ko HAHAHAHA—" kaagad na tinakpan ni Jaycee ang bibig ng kaibigan. Buti na lang ay hindi lumingon but she doesn't know that he was smiling secretly.

TO BE CONTINUED..

❛Target❜ ┇SEVENTEEN's Minghao✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon