Chapter 8

3.2K 149 17
                                    

The sun rays are cold. Thread of light strings illuminate the uncharted space of the garden, kissing away the dust of water crystals from last night's mist. It was a new day for those strong souls who chooses to survive. But to those who gave up, this day never had the chance to even become a memory.

"What is it that you are reading?" tanong na pumukaw kay Jelyn mula sa binabasa niyang artikulo habang nakatayo ang dalaga sa may bintana at panaka-naka'y hinahagod ng banayad na tanaw ang kapaligiran sa labas.

Nilingon niya si Ghaile. Kanina pa ba ito gising? Itiniklop niya ang newspaper at nakangiting nilapitan ang binata. Nilapag niya sa sidetable ang pahayagan.

"Hungry? Would you like some apples?" Sinalat niya ang noo nito. Mainit pa rin pero hindi na katulad ng nagdaang gabi na inaapoy ito ng lagnat.

"What's in the news today?" Pangungulit nito.

Her face softened and she sighed. "May nag-suicide na naman dahil sa depression."

Hinawakan ni Ghaile ang palad niya at banayad na pinisil. "Those stuff affected you so much."

"Having depression is like holding a broken umbrella against the hard downpour. Kahit nakikita ng mga tao sa pagilid na sira ang payong mo, may payong ka pa rin at hindi sila tutulong kung hindi mo hihingin. Someone should take actions. What's broken is broken and it is not normal, therefore, help is required." Para siyang nagpapaliwanag sa isang kliyente. Kapag ganitong masyado siyang hulog , lumalabas ang emosyon niya.

"And you are that someone, babe. You are doing your share of responsibility. No reason for you to feel guilty."

Alam niya iyon. Ginagawa niya kung anong makakaya niya. She was hoping to find hearts amidst the different faces of depressions that Lumina is battling. Holding on to humanity and pushing aside greed from overtaking is one of her core values.

"Poverty and abuses are the main causes of down lives. Children who are born bare has to carry the burden before they even knew about the issues," he stated and he's definitely right.

Death reminds everyone that there are things of no relevance. What really matter is family and changing the way of life for the better. No more children should be bloomed in the courtyard of abuses and starvation. Isa iyon sa kanyang pinaglalaban.

Samantalang, ang lalaking ito naman ay...

Sasabihin ba niya o hayaan na lang muna? Baka gumawa na naman ito ng ibang kalokohan kapag naiisip nitong palpak ang plano nito. Gusto lang talaga yata nitong patunayan sa kanya na kaya nitong tumino.

"What is it?" tanong nitong nagtataka dahil titig na titig siya sa mga mata nito.

He is literally brave. He lied to prove that he is serious, although a lie is still a lie and that is not right. Ngunit matapang pa rin nitong sinasalubong ang kanyang paningin habang pilit nagkukubli sa pagnanasang nasa mga mata nito.

"I wonder if I could talk to the neuro-surgeon who is handling your case? May mga itatanong lang ako sa kanya." Inabot niya ang fruit tray. "I can help you start skimming for your lost memories. Ang problema'y hindi natin alam kung aling alaala mo ang nakasara. I mean, kilala mo naman lahat ng mga kapatid mo. Pati mga hipag mo. How about your exes? May natatandaan ka ba sa kanila?"

Tumikhim ito at ang kanang kilay ay bahagyang tumalon. "Babe, ikaw lang talaga ang naalala ko bukod sa iba. I can't remember myself having another woman." Kinikilabutan siya habang nakikinig na sinasabi iyon ng isang malikot na Ghaile Andromida. If he is a bacteria, that words he spoke is the antibodies that's going to kill him.

"Babe," hinapit siya nito habang nagbabalat ng apple. "Let's go home and start making little Ghaile and little Jelyn."

Apurado?

NS 09: LUST TOUCHED ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon